KTB ออกสินเชื่อ Robotics & Automation หนุน SME ใช้หุ่นยนต์ในกระบวนการผลิต เพิ่มมูลค่าทางศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้เปิดตัว Industrial Transformation Platform (ITP) ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่รวบรวมมาตรการสนับสนุนการใช้ระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics & Automation) เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงมาตรการสนับสนุนต่างๆ ที่มีอย่างครบวงจรในจุดเดียวนั้น

ธนาคารกรุงไทยเป็น 1 ในหน่วยงานที่สนับสนุนแพลตฟอร์มดังกล่าว เนื่องจากสอดคล้องกับนโยบายของธนาคารที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ยกระดับศักยภาพในการแข่งขันด้วยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ตลอดจนระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ในการผลิตและการบริการ

อย่างไรก็ตาม ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME นำระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ มีข้อจำกัดเรื่ององค์ความรู้ในการผสมผสานระบบหุ่นยนต์เข้ากับระบบเดิมที่มีอยู่ รวมทั้งความมั่นใจในการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตและความคุ้มค่ากับการลงทุน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดังนั้นการเข้าร่วมพัฒนา ITP จึงช่วยลดข้อจำกัดดังกล่าว ที่สำคัญ ธนาคารได้ออกสินเชื่อกรุงไทย Robotics and Automation โดยคิดดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 4% ต่อปี ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี ให้วงเงินสูงถึง 80% ของงบลงทุน และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้ 100% หากวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท

"คาดว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME สามารถนำระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ มาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต เพิ่มความความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เพิ่มสูงขึ้นได้" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB กล่าว

นางรุ่ง กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสินเชื่ออื่นๆ ที่สามารถใช้ร่วมกับสินเชื่อกรุงไทย Robotics and Automation เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ประกอบการ SME ได้แก่ สินเชื่อกรุงไทย SME รักกันยาวๆ คิดดอกเบี้ยพิเศษตลอดอายุสัญญา ผ่อนนาน 10 ปี ปลอดเงินต้น 12 เดือน และกู้ได้สูงสุดถึง 100 ล้านบาท, สินเชื่อกรุงไทยจ่ายดีทวีคูณ กู้ได้สูงสุดถึง 3 เท่าของหลักประกัน และผ่อนได้นาน 10 ปี และสินเชื่อโครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง คิดดอกเบี้ย 4% ต่อปีตลอดอายุสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ