พาณิชย์ จับมือสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน มุ่งยกระดับแรงงานไทยสู่การพัฒนาแรงงานอาเซียนยุค 4IR

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาระดับนานาชาติ "Symposium on ASEAN Human Empowerment And Development" หรือ AHEAD ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน-ประเทศไทย เพื่อเตรียมการสร้างความตระหนักรู้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่มีต่อแรงงานและผู้ประกอบวิชาชีพในอาเซียน และหารือแนวทางการพัฒนาทักษะแรงงานและผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

โดยผลที่ได้รับจากการสัมมนาในครั้งนี้ สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน-ประเทศไทย จะนำมาใช้ประกอบการจัดทำแนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะและผู้ประกอบการวิชาชีพอาเซียน เพื่อรับมือกับ 4IR และเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนให้ความเห็นชอบและเสนอผู้นำอาเซียนรับทราบต่อไป

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันระบบเศรษฐกิจของโลกกำลังเปลี่ยนไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลในยุคอุตสาหกรรม 4.0 หรือยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4IR) ซึ่งเป็นผลพวงจากการปฏิวัติดิจิทัลผสานการเชื่อมโยงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น จากการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ ระบบอัตโนมัติและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาทดแทนแรงงานมนุษย์ การเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตเข้ากับทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT) การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะราย การพัฒนาสินค้าตามความต้องการเฉพาะบุคคล การสร้างเศรษฐกิจแบบแบ่งปันผ่านการใช้งานแพลตฟอร์มบนอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการใช้นวัตกรรมทางชีวภาพอำนวยความสะดวกในการจัดลำดับทางพันธุกรรมและปรับแต่งพันธุกรรมเพื่อพัฒนาวิธีบำบัดโรคสำหรับคนไข้แต่ละราย เป็นต้น

"การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ถือเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ก่อให้เกิดอาชีพที่ใช้ระบบดิจิทัลเป็นพื้นฐาน ช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการจากการเพิ่มผลิตภาพการผลิต" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ระบุ

อย่างไรก็ดี จากการทดแทนแรงงานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทำให้คาดการณ์ว่าแรงงานประมาณ 375 ล้านคนทั่วโลกอาจต้องเปลี่ยนอาชีพภายในปี 2573 สำหรับอาเซียน ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออาชีพประมาณ 28 ล้านอาชีพที่ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปในอนาคต

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับความคาดหวังของภาคเอกชนอาเซียนในการยกระดับทรัพยากรมนุษย์ ผลกระทบของ 4IR ต่อภาคอุตสาหกรรม ทรัพยากรมนุษย์และการจ้างงาน บทบาทของอาชีวศึกษาต่อการพัฒนาและสร้างเสริมทักษะแรงงาน รวมทั้งมีการหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญประเทศต่างๆ ในประเด็นความท้าทาย ผลกระทบ โอกาสจากยุค 4IR การยกระดับแรงงานทักษะ นโยบายและแนวทางการพัฒนาทักษะแรงงานและผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมล้ำสมัยจากสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย อาทิ หุ่นยนต์บริการขนส่งสำหรับโรงพยาบาล ซอฟต์แวร์โซลูชั่นบริหารงานบุคคลออนไลน์ โปรแกรมเพื่อนคู่กายร้านค้าออนไลน์ และ mobile application สำหรับการจองคิวอีกด้วย

"เพื่อให้แรงงานมีความพร้อมรับมือต่ออาชีพในอนาคต การพัฒนาทักษะที่มีอยู่ (Reskilling) และเสริมทักษะใหม่ (Upskilling) ของแรงงานให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน โดยผ่านการฝึกอบรมและให้ความรู้ด้านเทคนิค ความคิดสร้างสรรค์ การจัดการ ทักษะด้านสังคมและการสื่อสารจึงเป็นสิ่งจำเป็น" ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับไทย นอกจากการประกาศนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระดับความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีของคนในประเทศแล้ว ในวาระการเป็นประธานอาเซียนของไทย สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน-ประเทศไทย ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานในส่วนของภาคธุรกิจของอาเซียน จึงเสนอให้มีการจัดทำแนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะและผู้ประกอบวิชาชีพของอาเซียน เพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยเป็น 1 ใน 5 ประเด็นผลักดันด้านเศรษฐกิจเพื่อเตรียมความพร้อมของอาเซียนสู่อนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ