รมว.คลังญี่ปุ่น-สหรัฐถกปัญหาเศรษฐกิจโลกก่อนเปิดประชุมจี7

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 9, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูกูชิโร่ นูกางะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น และเฮนรี่ พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ได้พบปะพูดคุยกันที่กรุงโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ จี 7 จะเริ่มต้นขึ้น
แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า นูกางะและพอลสันได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจสหรัฐ ตลาดการเงิน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยังได้ตกลงที่จะเดินหน้าร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และจะสานต่อความสัมพันธ์อันดีกันต่อไป
ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา จะร่วมประชุมที่กรุงโตเกียวเป็นเวลา 1 วันในวันนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การหามาตรการเพื่อบรรเทาความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินอยู่ในเวลานี้อันเป็นผลพวงมาจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ
นายนูกางะจะเป็นประธานการประชุมจี7 ร่วมกับนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยนายนูกางะกล่าววานนี้ว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะทำงานร่วมกันและส่งสารที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินและช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโตต่อไป"
การประชุมจี7 จะเริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 12.00 น. พร้อมกับการรับประทานอาหารกลางวัน หลังจากนั้นบรรดารัฐมนตรีและผู้ว่าฯแบงก์ชาติจะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับคณะผู้แทนจากจีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่มีต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ