เอกชน แนะกลุ่ม CLMVT สร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ-ใช้มาตรฐานสินค้าร่วมกัน เพื่อดึงดูดการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานบริหารกลุ่ม บมจ.ดับเบิลยูเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวในเวทีอภิปรายเรื่อง การเชื่อมโยงทางการค้าและการลงทุนจาก CLMVT สู่โลก ในงาน CLMVT FORUM 2019 ว่า กลุ่มประเทศ CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย) เป็นเหมือนศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียและมีความน่าสนใจที่ต่างชาติจะเข้ามาลงทุน ซึ่งศูนย์กลางการลงทุนของโลกจะเริ่มย้ายจากซีกตะวันตกมายังซีกตะวันออกมากขึ้น การร่วมมือกันเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในกลุ่ม CLMVT จะช่วยสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มพลังในการดึงดูดการลงทุนเข้ามาในกลุ่มได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ได้เสนอแนะไปยังภาครัฐในการจัดทำ Platform การค้าออนไลน์ของกลุ่ม CLMVT ร่วมกัน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับ Platform การค้าออนไลน์รายใหญ่ เช่น อาลีบาบา ได้ โดยเสนอแนวคิดในการจัดทำ CLMVT E-Commerce เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตรของกลุ่มประเทศ CLMVT โดยดึงผู้ประกอบการ SMEs ของแต่ละประเทศในกลุ่มมาร่วมกันเพื่อสร้าง Platform สินค้าเกษตรที่จำหน่ายสินค้าไปยังทั่วโลก

"การที่เราจะทำ Platform ของแต่ละประเทศ ก็คงจะแข่งขันกับอาลีบาบาได้ยาก ดังนั้นแทนที่จะต่างคนต่างทำ ก็ให้ทำเป็น CLMVT E-Commerce เอาสินค้าเกษตรขึ้น platform แล้วดึง SMEs ดึงผู้ประกอบการของแต่ละประเทศเข้ามาทำให้เป็น platform ที่ใหญ่และขายสินค้าไปยังทั่วโลก" นางจรีพร กล่าว

พร้อมระบุว่า ในกลุ่มประเทศ CLMVT ไม่ควรจะแข่งขันกันเอง เพราะแต่ละประเทศเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่ควรมีความร่วมมือหรือการรวมกลุ่มกันมากขึ้นในการแบ่งปันทั้งแรงงาน ทรัพยากร และโลจิสติกส์ ทั้งนี้เพื่อสร้างพลังในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามามากขึ้น

ด้าน Mr.Chetan Arun Narake ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Chandragan Group อินเดีย มองว่า โอกาสสำหรับกลุ่มประเทศ CLMVT ที่จะเป็นทางเลือกสำหรับการลงทุนในภูมิภาคในขณะนี้ คือ การอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจข้ามชาติสามารถเข้ามาจัดตั้งบริษัทหรือทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ในการลดขั้นตอนและพิธีการต่างๆ ให้มีความสะดวกยิ่งขึ้น โดยยกตัวอย่างประเทศสิงคโปร์ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจต่างชาติได้มีความคล่องตัวมากในเรื่องนี้

นอกจากนี้ ในกลุ่มประเทศ CLMVT อาจร่วมกันจัดทำหลักเกณฑ์หรือมาตรฐานสินค้าร่วมกัน เพื่อนำมาใช้เป็นกฎกลางให้บริษัทข้ามชาติได้ใช้เป็นมาตรฐานในการทำธุรกิจการค้าเพื่อให้เกิดความสะดวกและเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

"เราอาจจะกำหนดมาตรฐานสินค้าเพื่อใช้ร่วมกันในกลุ่ม CLMVT เป็นกฎกลาง ซึ่งเมื่อใช้กับประเทศนี้ได้แล้ว ก็ใช้กับอีกประเทศหนึ่งใน CLMVT ได้ด้วย เพื่อให้บริษัทข้ามชาติได้เกิดความสะดวก ยกตัวอย่าง เช่น สินค้าอาหารแปรรูป ที่สามารถ set เป็นมาตรฐานกลางได้" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Chandragan Group อินเดีย ระบุ

นอกจากนี้ ท่ามกลางปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ต่างปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันนั้น มองว่า ในสินค้ากว่า 300 รายการที่ยังมีช่องว่างอยู่นี้ ผู้ประกอบการของกลุ่มประเทศ CLMVT จะต้องศึกษาว่าจะเข้าไปเติมเต็มในส่วนนี้ได้อย่างไรบ้าง โดยประเมินสภาพตลาดโดยรวม และหาจุดแข็งของสินค้าของแต่ละประเทศควบคู่ไปกับการศึกษาตลาด เพื่อมองหาโอกาสที่จะเข้าไปทดแทนสินค้าของสหรัฐและจีนในแต่ละประเทศให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ