รมว.พลังงาน เตรียมออกประกาศกำหนดคุณสมบัติมาตรฐาน B10 ทดแทน B7 ปลายปีนี้ ก่อนมีผลทางปฎิบัติพ.ย.63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานเตรียมออกประกาศคุณสมบัติน้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันเกรดมาตรฐานแทนน้ำมันดีเซล B7 ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ค้าน้ำมันต้องปรับเปลี่ยนมาจำหน่ายน้ำมัน B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10%ในทุกลิตร) แทนน้ำมันดีเซล B7 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7%ในทุกลิตร) ซึ่งคาดว่าจะมีผลในทางปฏิบัติจริงช่วงปลายเดือน พ.ย.63

"การกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันปรับเกรดดีเซลมาตรฐานเป็น B10 เพื่อช่วยลดปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5)ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวได้ และช่วยส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศ"รมว.พลังงาน กล่าว

สำหรับน้ำมันดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธ์ 20%ในทุกลิตร) ที่ใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ คาดว่าสิ้นเดือนมิ.ย.62 จะมียอดใช้เกิน 110 ล้านลิตรต่อเดือน โดยปัจจุบันราคา B20 ถูกกำหนดให้มีอัตราถูกกว่า B7อยู่ 5 บาทต่อลิตรจนถึงเดือน ก.ค.62 นี้ ส่วนจะต่ออายุส่วนลดราคาดังกล่าวต่อไปหรือไม่ ต้องรอให้รมว.พลังงานคนใหม่พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าไปชดเชยราคา B20 ให้ต่ำกว่า B7 ในอัตรา 5 บาทต่อลิตร มาตั้งแต่เดือน ก.ค.61 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงิน 550 ล้านบาทแล้ว เชื่อว่าแม้จะหมดมาตรการลดราคาB20 ให้ต่ำกว่าB7 ในอัตรา 5 บาทต่อลิตร ในเดือน ก.ค.62 นี้ ก็จะไม่ส่งผลให้ยอดใช้ B20 ลดลง เนื่องจากราคา B20 หลังสิ้นสุดมาตรการจะกลับมามีอัตราปกติที่ถูกกว่า B7 อยู่ 3 บาทต่อลิตร ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดต้นทุนค่าขนส่งได้ และช่วยให้สมรรถนะเครื่องยนต์ดีขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าประชาชนยังใช้ B20 ต่อไป

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างทดลองจำหน่าย B10 ในสถานีบริการน้ำมันแล้ว 2-3 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตามนโยบายดังกล่าว

ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันบางจากทั้งสิ้น 1,185 แห่ง และภายในสิ้นปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1,225 แห่ง ดังนั้นหากกระทรวงพลังงานมีนโยบายจำหน่าย B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐาน บางจากสามารถปรับที่โรงกลั่นฯได้ทันที

ขณะที่การจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B20 ปัจจุบันบางจากจำหน่ายแล้ว 350 แห่ง ล่าสุดได้พัฒนา "บางจากไฮดีเซล B20 S" ใหม่ เป็นการยกระดับคุณภาพน้ำมันดีเซล B20 ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยเทคโนโลยี Green S ที่เติมสารเพิ่มคุณภาพ (Additive) S Super Booster (เอส ซูเปอร์ บูสเตอร์) และ S Super Purifier (เอส ซูเปอร์ เพียวริไฟเออร์) ที่ช่วยเพิ่มค่าซีเทนและทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ใช้ได้กับทั้งรถเล็ก รถใหญ่ ที่ใช้น้ำมัน B20 ได้ ประกอบกับนโยบายกระทรวงพลังงานช่วยอุดหนุนราค่า B20 ถูกกว่าดีเซล 5 บาทต่อลิตรจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ จากนั้นจะลดลงเหลือ 3 บาทต่อลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ