ก.พลังงาน หวังรมว.ใหม่สานต่อนโยบายไบโอดีเซล B10-B20/สมาคมผู้ผลิตฯ วอนตั้งกองทุนน้ำมันปาล์ม ดูแลราคาทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานเสวนา "2nd Palm Biodiesel Conference-Keeping Momentum & Overcome the Challenges" ว่า เชื่อว่ารัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ จะสานต่อนโยบายการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10%ในทุกลิตร) เป็นเกรดมาตรฐานแทนน้ำมันไบโอดีเซล B7 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7%ในทุกลิตร) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศมากขึ้น และยังผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20%ในทุกลิตร) ต่อไป

เนื่องจากนโยบายดังกล่าว มีการวางแผนและดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนมาเป็นเวลานานจนเกิดขึ้นได้จริงในปัจจุบัน และเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มไทย ดังนั้นเชื่อว่ารัฐมนตรีพลังงานคนใหม่จะไม่ยกเลิกนโยบายดังกล่าว

"ความไม่ชัดเจนทางด้านนโยบาย และการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านพลังงานทดแทนบ่อยเกินไปในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จะไม่ส่งผลดีต่อประเทศ ทั้งด้านการลงทุน การผลิต และการใช้ปาล์มของไทย ดังนั้นการส่งเสริมน้ำมันไบโอดีเซลในประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน รัฐบาลจำเป็นต้องกำหนดนโยบายให้ชัดเจนและต่อเนื่องเป็นสำคัญ"นายสมบูรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ มั่นใจว่าผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ B100 จะปรับเปลี่ยนคุณภาพให้ได้มาตรฐาน ตามที่สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) กำหนดได้ทันวันที่ 1 พ.ย.2563 ซึ่งเป็นวันที่กระทรวงพลังงานจะกำหนดให้ไทยใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นเกรดมาตรฐานของประเทศ

นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย กล่าวว่า สมาคมฯ กำลังพยายามผลักดันให้ภาครัฐออก พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมัน เพื่อจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมัน มาบริหารจัดการไบโอดีเซลให้เกิดความยั่งยืนทั้งระบบ โดยเก็บเงินจากภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงสกัด ผู้ผลิต B100 และผู้ส่งออก เป็นต้น และนำเงินที่ได้ไปอุดหนุนราคาในช่วงที่ราคาปาล์มตกต่ำ และอีกส่วนหนึ่งนำมาใช้สำหรับให้ความรู้เกษตรกร เนื่องจากเห็นว่าต่อไป พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะไม่อนุญาตให้นำเงินมาอุดหนุนราคาพลังงานทดแทนอีก ดังนั้น หากมีกองทุนปาล์มน้ำมันขึ้นมาดูแลแทน จะช่วยให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการของภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ