ครม.เห็นชอบปรับปรุงรายการสินค้าและบริการควบคุม ปี 2562 ใหม่ ตามที่พาณิชย์เสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับปรุงรายการสินค้าและบริการควบคุม ปี 2562 ใหม่ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งดูแลและป้องกันการกำหนดราคาซื้อ จำหน่าย หรือการกำหนดเงื่อนไขวิธีการปฏิบัติทางการค้าที่อาจไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ จากเดิมจะมีสินค้าและบริการควบคุมทั้งหมด 52 รายการ แบ่งเป็น สินค้าควบคุม 46 รายการ และบริการควบคุม 6 รายการ โดยล่าสุด คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้เพิ่มเติมสินค้าควบคุม 1 รายการ ปรับลด 1 รายการ และเพิ่มเติมรายละเอียด 1 รายการ

สำหรับสินค้าที่ปรับรายละเอียด คือ มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์ ให้ปรับเป็นต้นพันธุ์-ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์ เนื่องจากเห็นว่าโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลังเป็นโรคร้ายแรง หากเกิดขึ้นแล้วจะมีความเสียหายต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบได้ และทำลายผลผลิตมันสำปะหลังมากถึง 80-100% ส่งผลให้เกษตรกรมีต้นทุนเพิ่มขึ้น การใช้ยากำจัดแมลงหวี่ขาวที่เป็นพาหะนำโรค การเพาะปลูกทดแทนต้นเดิมที่ต้องถอนทำลายทิ้ง และพักดินเพื่อให้เชื้อหมด ซึ่งเป็นการเสียโอกาสในการขายผลผลิต ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรม จะทำให้ผู้ประกอบการขาดแคลนวัตถุดิบในอุตสาหกรรมมันเส้น แป้งมัน เอทานอล และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

ส่วนสินค้าที่ยกเลิก มี 1 รายการ คือ ครีมเทียมข้นหวาน, นมข้น, นมคืนรูป, นมแปลงไขมัน เนื่องจากความนิยมในการบริโภคสินค้าเหล่านี้ลดลง ในขณะที่ตลาดมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย และมีการแข่งขันสูง อีกทั้งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีการแจ้งขอปรับราคาจำหน่ายสินค้าดังกล่าวให้สูงขึ้น และไม่มีการร้องเรียนเรื่องราคาจำหน่ายสูงเกินสมควร

สำหรับสินค้าที่เพิ่มเติม มี 1 รายการ คือ หอมหัวใหญ่ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีปัญหาราคาตกต่ำในช่วงฤดูการผลิตที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากมาโดยตลอด ซึ่งจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และมีปัญหาลักลอบนำเข้า จึงเห็นควรกำหนดให้หอมหัวใหญ่เป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำกับดูแลสินค้าหอมหัวใหญ่ให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกร มิให้กระทบต่อราคาที่เกษตรกรขายได้

ทั้งนี้ จึงยังคงทำให้สินค้าและบริการควบคุม ปี 2562 ยังคงมีอยู่ที่ 52 รายการ จำแนกเป็น สินค้า 46 รายการ และบริการ 6 รายการเท่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ