ธ.ฮั่งเส็งคาดเงินเฟ้อฮ่องกงปี51 ขยับเล็กน้อยแตะ 3.5% แม้ราคาสินค้าพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารฮั่งเส็งในรายงานการวิจัยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของฮ่องกง (CPI) ตลอดทั้งปี 2551 จะขยับตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 3.5% จากระดับเฉลี่ยที่ 2.0% ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าฮ่องกงจะมีแรงกดดันด้านราคาสินค้าที่ขยายตัวสูงขึ้นก็ตาม โดยอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึงปัจจัยด้านดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ และสถานการณ์เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าขณะที่เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นนั้นต่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น
"อย่างไรก็ตาม แม้ฮ่องกงจะมีปัจจัยที่ส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น แต่ผลกระทบด้านอื่นๆของการยกเลิกภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ประกอบกับอุปสงค์จากภายนอกที่ชะลอตัวลงอาจช่วยฉุดรั้งตัวเลข CPI ไม่ให้ขยายตัวขึ้นมากนัก"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายโดนัลด์ ซัง ประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่มีขึ้นในระหว่างแถลงนโยบายประจำปีเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมาว่า ทางการได้ยกเลิกการเก็บภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์เมื่อช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณปัจจุบันที่สิ้นสุดณ วันที่ 31 มี.ค.ปีนี้
ธนาคารฮั่งเส็งกล่าวว่า ธนาคารคาดว่า อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในปีนี้น่าจะพุ่งขึ้นแตะที่ 3.5% เท่านั้น ซึ่งเป็นผลจากการยกเว้นภาษีในภาคอสังหาริมทรัพย์
ทั้งนี้ รัฐบาลเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า CPI ปรับตัวสูงขึ้น 3.8% ในเดือนธ.ค.จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งไต่ระดับขึ้นจากที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.4% ในเดือนพ.ย.
นอกจากนี้ ธนาคารกล่าวว่า ดัชนี CPI ที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีสาเหตุหลักมาจากราคาเนื้อหมูนำเข้าจากจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ