"ชาเวซ"ขู่ยึดโรงนมพาร์มาลัต-เนสท์เล่ เหตุทำให้ผู้ผลิตในปท.มีนมไม่พอ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า ออกมาเตือนว่า รัฐบาลเวเนซูเอล่าอาจจะยึดโรงงานนมบางแห่ง โดยพุ่งเป้าไปที่โรงงานนมของบริษัทพาร์มาลัตของอิตาลี และกลุ่มบริษัทเนสท์เล่ของสวิตเซอร์แลนด์
โดยชาเวซได้กล่าวอ้างถึงบริษัททั้ง 2 แห่งที่มีกิจการอยู่ในเวเนซูเอล่า ในระหว่างการพูดคุยรายสัปดาห์เมื่อวานนี้ โดยให้เหตุผลว่า บางครั้งบริษัทดังกล่าวก็ "กดดัน" เกษตรกรของเวเนซูเอล่าให้รับนมของบริษัททั้งสองแห่งเพื่อการส่งออก
"ไม่มีประโยชน์สำหรับเราที่จะจัดตั้งโรงงานขึ้นถ้าตอนนั้นไม่มีนมส่งให้กับโรงงาน เนื่องจากพาร์มาลัตหรือ ... เนสท์เล่เอานมไปหมด" ชาเวซกล่าว "นั่นจึงเป็นเหตุผลที่รัฐบาลจะต้องกวดขันมากขึ้น"
ทั้งนี้ ถ้าบริษัทต่างชาติอย่างเนสท์เลหรือพาร์มาลัตแสดงให้เห็นว่า พวกเขาจัดหานมให้โรงงานของรัฐบาลที่มีนมไม่เพียงพอ โดยวิธีการที่อาจเรียกได้ว่าบ่อนทำลาย ในกรณีนี้ โรงงานก็จะถูกเทคโอเวอร์และถูกยึดในที่สุด
การขาดแคลนสินค้าพื้นฐานอย่าง นม ไก่ แป้ง และน้ำตาล ได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมานานหลายเดือน และปัญหาดังกล่าวได้ถูกมองเป็นเรื่องหนี้สินทางการเมืองสำหรับนายชาเวซ นับตั้งแต่ที่เขาพ่ายแพ้การลงคะแนนเมื่อปีที่แล้วในการแก้รัฐธรรมนูญที่อาจส่งผลให้เขาสามารถลงแข่งขันเลือกตั้งได้ตลอดชีวิต
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาเวซได้ประกาศว่า รัฐบาลของเขากำลังจะระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมในประเทศที่กำลังประสบปัญหา โดยกล่าวว่าจะสนับสนุนเงินกู้ตามความพอใจของเกษตรกรและให้เงินอุดหนุนอื่นๆ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ