ราคาพลาตินัมทะยานแตะระดับสูงสุดหลังเกิดวิกฤติพลังงานในแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาพลาตินัมทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,901 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังเกิดวิกฤติพลังงานในแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งผลให้บริษัทเหมืองแร่ต้องลดการใช้พลังงานลงราว 10%
"วิกฤติดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ดังนั้นราคาพลาตินัมอาจแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในอนาคตอันใกล้" เจมส์ มัวร์ นักวิเคราะห์จาก TheBullionDesk.Com กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 9.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น ราคาพลาตินัมทะยานแตะระดับ 1,896 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเทียบกับ 1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
บริษัท เอสคอม ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับไฟฟ้า ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทเหมืองแร่ต่างๆช่วยกันลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า เพื่อลดการขาดแคลนพลังงาน
ด้านบริษัท แองโกล พลาตินัม ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ประสบปัญหาเนื่องจากเอสคอมไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอ ส่งผลให้ทางบริษัทคาดการณ์ว่าการผลิตพลาตินัมจะลดลงเหลือ 2.4 ล้านออนซ์ในปีนี้
ด้านราคาทองคำซื้อขายที่ระดับ 924.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เทียบกับ 918.20 ต่อออนซ์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากราคาพลาตินัม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ