ปธ.ธนาคารกลางยุโรปยืนยันเศรษฐกิจยุโรปขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า เศรษฐกิจในเขตยุโรปนั้นยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง และไม่ได้อยู่ในสภาพเดียวกับเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจยุโรปมีความแข็งแกร่งและเราคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อไปซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับช่วงขาลงก็ตาม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายทริเชต์กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน 4 แห่งของญี่ปุ่น คือ นิกเกอิ เกียวโด โยมิอูริ ชิมบุน และนิปปอน โฮโซ เฮียวไก ว่า เศรษฐกิจยุโรปไม่เหมือนกับเศรษฐกิจสหรัฐและไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เดียวกับเศรษฐกิจสหรัฐ
นายทริเชต์กล่าวถึงรายงานข่าวข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่ผันผวนว่า เราเห็นว่ามีรายงานข่าวเศรษฐกิจในเขตยูโรเกี่ยวกับช่วงขาลงในบางพื้นที่ก็จริง แต่ขอยกตัวอย่างเล็กน้อยว่า ธนาคารกลางมองว่าเศรษฐกิจยุโรปมีสถิติที่เป็นบวก อาทิ การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวขึ้นมากกว่าเดิม โดยสถาบันไอโฟในเยอรมนีก็มีดัชนีที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าสภาพสินเชื่อจะตึงตัวกว่าเดิม
ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้น นายทริเชต์กล่าวว่า ช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐมีความเป็นไปได้มากในขณะนี้ ในส่วนของสภา ECB เองไม่ได้มีการเจรจาถึงความเป็นไปได้ที่จะขึ้นหรือลดดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ