สถาบันการเงินใช้เรทติ้งของ"ทริส"คำนวณความเสี่ยงตาม BASEL II ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2008 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทริสเรทติ้ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้ความเห็นชอบให้ทริสเรทติ้งเป็นสถาบันจัดอันดับเครดิตภายนอก หรือ ECAI (External Credit Assessment Institution) ตามกรอบของ BASEL II ซึ่งมีผลให้สถาบันการเงินสามารถใช้อันดับเครดิตของทริสเรทติ้งในการคำนวณน้ำหนักความเสี่ยง ตามหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับความเสี่ยงด้านเครดิต โดยวิธี Standardised Approach (วิธี SA) ซึ่ง ธปท. จะนำมาใช้บังคับในสิ้นปีนี้
ดร. วรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการทริสเรทติ้ง กล่าวว่า ในการให้ความเห็นชอบแก่ทริสเรทติ้งดังกล่าว ธปท. ได้พิจารณาจากเกณฑ์หลัก 6 ประการคือ ความชัดเจนและเป็นระบบของวิธีการจัดอันดับเครดิต ความเป็นอิสระ ความโปร่งใส การเปิดเผยข้อมูล บุคลากรและฐานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือ ซึ่งทริสเรทติ้งได้ผ่านหลักเกณฑ์ทั้ง 6 ข้อ ทั้งนี้ ธปท. จะเริ่มบังคับใช้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเงินกองทุนตาม BASEL II กับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคารตั้งแต่สิ้นปี 2551 นี้
ซึ่งในการคำนวณการดำรงเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับความเสี่ยงด้านเครดิตโดยวิธี SA นั้น สถาบันการเงินสามารถเลือกที่จะใช้อันดับเครดิตของลูกหนี้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณได้ แต่จะต้องเป็นอันดับเครดิตที่ได้รับมาจากสถาบันจัดอันดับเครดิตที่เป็น ECAI เท่านั้น ซึ่ง ธปท. ก็ได้ให้ความเห็นชอบให้ทริสเรทติ้งเป็น ECAI แล้ว ทั้งนี้ ธปท. กำหนดน้ำหนักความเสี่ยงที่ร้อยละ 20-150 โดยขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของลูกหนี้แต่ละราย
ดร. วรภัทร กล่าวว่า การนำเกณฑ์ BASEL II มาใช้ จะทำให้การคำนวณเงินกองทุนขั้นต่ำของสถาบันการเงินสะท้อนความเสี่ยงด้านเครดิตที่แท้จริงของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง และกล่าวเพิ่มเติมว่า ทริสเรทติ้งจะยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการการจัดอันดับเครดิตเพื่อประโยชน์แก่นักลงทุนและบริษัทต่างๆ และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ