คลังคาดประกาศแนวทางกระตุ้นศก.สัปดาห์หน้า/ให้อิสระธปท.ตัดสินมาตรการ 30%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2008 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง คาดว่า กระทรวงการคลังจะสามารถประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในราวปลายสัปดาห์หน้า หลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว ส่วนมาตรการสำรอง 30% จะมีการยกเลิกหรือไม่ เป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่จะพิจารณาภายหลังจากแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกระทรวงการคลังในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้
สำหรับการหารือกับผู้ว่าการ ธปท.ในเวลา 14.00 น.พรุ่งนี้ จะมีการหยิบยกความจำเป็นในการใช้มาตรการสำรอง 30% เงินทุนนำเข้าระยะสั้น และข้อเสนออื่น ๆ ที่ได้รับจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ในวันนี้ขึ้นมาหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกัน รวมทั้งทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ย ซึ่งในที่สุดแล้ว ธปท.จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจตามภาระหน้าที่ที่กำหนดไว้
"มาตรการสำรอง 30% เป็นมาตรการที่ไม่ใช่ว่าคลังจะสั่งได้ แต่พรุ่งนี้จะเป็นการหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน สุดท้ายแล้วแบงก์ชาติจะเป็นผู้ตัดสินใจ และยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงแน่นอน"น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
หลังจากหารือกับผู้ว่าการ ธปท.แล้ว จะมีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะสามารถประกาศชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายสัปดาห์หน้า
น.พ.สุรพงษ์ ยังเปิดเผยว่า ในวันนี้ตัวแทนจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเซส ได้เข้ามาพบตามวาระปกติ เพื่อสอบถามแนวนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งได้แจ้งกับตัวแทนของมูดี้ส์ไปว่าทางการจะมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมั่นโดยเฉพาะในด้านการลงทุนและการบริโภค เพราะเชื่อว่าหากทั้งสองตัวฟื้นก็น่าจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ