พาณิชย์ ฝากการบ้านรัฐบาลชุดใหม่เร่งขยายตลาดดันส่งออกโตเข้าเป้า 3%-มุ่งเจรจา RCEP จบปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2019 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ รักษาราชการแทน รมว.พาณิชย์ ได้ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ในเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และการส่งออกว่า ต้องมุ่งเป้าไปยังตลาดใหญ่เช่นจีน เพราะแม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวแต่ก็ยังคงต้องให้ความสำคัญกับตลาดนี้ โดยเข้าไปเจาะตลาดในเมืองรองมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นตลาดอินเดีย และตลาดแอฟริกา เพื่อมาช่วยทดแทนการชะลอตัวของตลาดอื่นๆ ที่เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย

ในขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างประเทศนั้น ทุกประเทศต่างพร้อมยินดีที่จะเจรจาการค้ากับไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเจรจาการค้ากับบางประเทศที่หยุดชะงักไปนั้น ขณะนี้ก็ได้เริ่มมีการหารือในระดับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว และที่จะต้องผลักดันให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้คือ ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเชื่อว่ารัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ที่จะเข้ามานี้จะสามารถสานต่อการเจรจาการค้าของไทยกับประเทศต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง และได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี

"เราเชื่อมั่นคุณภาพของคนที่จะก้าวเข้ามาในตำแหน่งนี้ (รมว.พาณิชย์) ว่าจะดำเนินการได้ และเรามีทีมแบ็คอัพ รัฐมนตรีทุกคนมั่นใจว่าเฟอร์ฟอร์มได้หมด เรามีทีมทำงานที่เข้มแข็ง และทำต่อเนื่องมานาน ปัญหาแค่ว่าจะเจรจาต่อรองอย่างไรให้คู่ต่อรองสามารถยอมรับกันได้" รมช.พาณิชย์ ระบุ

ขณะเดียวกัน ยังมีความมั่นใจว่าการส่งออกไทยในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 3% เนื่องจากได้มีการปรับรูปแบบกิจกรรมการตลาดให้เข้มข้นขึ้น ท่ามกลางปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงมีอยู่

"สภาพเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันต้องระดมสมองจากทุกภาคส่วนมาร่วมกันเพื่อฝ่ามรสุมนี้ไปให้ได้ จะว่าหนักใจก็ไม่ใช่ เพราะไม่ได้จนหนทางเสียทีเดียว ตราบใดที่รวบรวมพละกำลังที่มี ระดมสมองกัน ในส่วนของพาณิชย์ก็จะต้องทำอย่างเข้มแข็ง ไม่ปล่อยให้มากีดกันทางการค้า ต้องเข้าไปแก้ไข พยายามขยายตลาดส่งออก หรือผลักดันสินค้า กระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคให้มากขึ้น การจัดกิจกรรมต่างๆ และ link ให้กระจายสินค้าไปขายยังตลาดอื่นๆ ให้มากขึ้น" รมช.พาณิชย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ