"อุตตม" แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับการแข่งขันในยุคดิจิทัล ยันรัฐบาลใหม่พร้อมดูแลพัฒนาภาคธุรกิจ SME

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และอดีตรมว.อุตสาหกรรม กล่าวระหว่างการเปิดงาน "Smart SME EXPO 2019" ว่า หลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ผู้ประกอบการ โดยรัฐบาลชุดใหม่จะสานต่องานในการดูแลผู้ประกอบการ SME หลังจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้ปูพื้นฐานเอาไว้หลายด้าน โดยเฉพาะการทำตลาดยุคดิจิทัล การปรับตัวค้าขายแบบไร้เงินสด เนื่องจากทิศทางกระแสโลกกำลังก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด หาก SME ไม่ปรับตัวจะอยู่ลำบาก จึงพร้อมผลักดันทั้งผู้ประกอบการระดับ Micro SME และ Startup

ขณะเดียวกัน SME จะต้องเปิดใจรับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ด้วยการหาพันธมิตรหุ้นส่วนเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ ทั้งเงินทุน ความรู้ การบริหารจัดการ เพื่อให้ธุรกิจอยู่และแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งพยายามดึงจุดเด่นของธุรกิจขึ้นมาเน้นทำจุดขายเพื่อให้ตลาดยุคใหม่ยอมรับและขยายตลาดออกไปได้

นายอุตตม กล่าวว่า โลกยุคดิจิทัล ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ SME ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม SME ไทย จึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่าน เพื่อก้าวเข้าสู่เวทีการค้าในโลกยุคใหม่ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานพันธมิตร จึงต้องร่วมมือช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย เพื่อนำ SME เชื่อมโยงเพื่อมุ่งไปสู่การ "Transforms" การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อก้าวสู่การแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

"ประเทศไทยอยู่ในจุดที่เรียกว่ายังมีโอกาสเปิดกว้าง วันนี้เรื่องการเมืองเราก็เดินหน้า เรื่องเศรษฐกิจผมเชื่อว่าทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนมองเห็นพ้องกันว่า ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ให้ก้าวหน้า โอกาสการเติบโตของ SME ต่อจากนี้ ผมเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะให้ความสำคัญต่อยอดกับการพัฒนา SME"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ