(เพิ่มเติม) กกร. ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 62 เหลือโต 2.9-3.3% จากเดิมคาด 3.7-4.0% หลังมองส่งออกปีนี้อาจไม่ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2562 ลงเหลือ 2.9-3.3% จาก เดิม 3.7-4.0% โดยมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังอยู่ท่ามกลางความท้าทายและขาดปัจจัยหนุน

ขณะที่การส่งออกไทยในปี 2562 อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ขยายตัว ดังนั้น กกร.จึงปรับลดประมาณการส่งออกลงเหลือ - 1.0 ถึง 1.0% จากเดิม 3.0-5.0% แม้รัฐบาลใหม่จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แต่อาจะไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลจาก การส่งออกที่ลดลงท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า

สำหรับอัตราเงินเฟ้อปี 2562 ยังคงไว้ที่กรอบเดิมคือ 0.8-1.2%

                              กรอบประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ของ กกร.
%YoY                    ปี 2561                    ปี 2562                    ปี 2562
                                                (ณ เม.ย. 62)             (ณ ก.ค. 62)
GDP                      4.1                      3.7-4.0                  2.9-3.3
ส่งออก                    6.7                      3.0-5.0                 -1.0 ถึง 1.0
เงินเฟ้อ                   1.1                      0.8-1.2                  0.8-1.2

ทั้งนี้ กกร. มองว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณที่อ่อนแรง สะท้อนจากการส่งออกและ การลงทุนภาคเอกชนที่หดตัว ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยก็ขยายตัวในระดับต่ำ มีเพียงการบริโภคภาคเอกชนที่ขยาย ตัว จากแรงหนุนมาตรการพยุงเศรษฐกิจของภาครัฐ

สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2562 แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังอยู่ท่ามกลางความท้าทายและขาดปัจจัยหนุน โดยแม้ว่าการส่งออก อาจจะกลับมาฟื้นตัวได้บ้างจากปัจจัยฐาน และความเป็นไปได้ที่น้อยลงที่สหรัฐฯ จะเก็บภาษีล็อตสุดท้ายจากจีน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้กลับ มาสู่เส้นทางการเจรจากันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากความซบเซาของการค้าโลก รวมทั้งปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็ว และอาจ ยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าอีกหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ของสินค้าส่งออกไทย ทำให้แนวโน้มการส่งออกทั้งปี 2562 อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ขยายตัว

นอกจากนี้ กกร. ได้ทำข้อเสนอเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายการยกระดับคุณภาพแรงงานไทย ประกอบด้วย (1)การปรับขึ้นค่า จ้างควรขึ้นตามความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไตรภาคี (2)การเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานและการพัฒนาฝีมือแรงงาน (3) การเพิ่มกำลังคนทดแทน

นายปรีดี กล่าวว่า กกร.เตรียมเข้าพบครม.ชุดใหม่ เพื่อยื่นสมุดปกขาวในกรอบที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เช่น การเสริม สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภาคเอกชน การยกระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

ด้านนายกลินทร์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กกร.เตรียมจัดทำสมุดปกขาว และเข้าพบกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ รวมถึงจะผลักดันเดินหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ต่างๆ เช่น การเปิดด่านชายแดน หรือเปิดสะพานแม่สอด เพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ