พาณิชย์ชี้ช่องตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในสวิตฯ หลังได้รับความนิยมบริโภคสูงจากผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันวิจัยด้านการทำการเกษตรอินทรีย์ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้เผยแพร่ผลการสำรวจผู้บริโภคเกี่ยวกับตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ จำนวน 500 คน โดยพบว่าตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของสวิตเซอร์แลนด์มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคมั่นใจว่าจะบริโภคอาหารเกษตรอินทรีย์มากขึ้นในอนาคต โดยมีการคาดการณ์แนวโน้มการบริโภคในปี 2563 จะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังพบว่าชาวสวิสประมาณ 80% มีการจับจ่ายซื้อสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์เป็นครั้งคราว และ 15% มีการจับจ่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นปกติ มีเพียงแค่ 1.3% เท่านั้นที่ไม่เคยซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์เลย โดยมีมูลค่าการซื้อเฉลี่ยประมาณ 300 ฟรังก์ต่อคนต่อปีในปี 2560 และเพิ่มเป็น 360 ฟรังก์สวิสต่อคนต่อปีในปี 2561 ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์มากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มการบริโภคสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์สูงกว่าผู้ชาย และสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นที่นิยมในเขตเมืองมากกว่าเขตชนบท และทางภาคตะวันตกของประเทศนิยมมากกว่าภาคอื่นๆ

น.ส.ปิตินันทน์ กล่าวว่า เหตุผลที่ชาวสวิสนิยมซื้อสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์ เพราะเห็นว่าเป็นอาหารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตที่เป็นธรรมชาติ โดยมีเหตุสำคัญที่ซื้อสินค้า คือ การเลี้ยงสัตว์ โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์มากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ปริมาณยาฆ่าแมลงและสารตกค้างที่เป็นอันตรายน้อยลง การใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงปศุสัตว์น้อยลง การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ และการได้รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

"จากแนวโน้มความต้องการบริโภคอาหารเกษตรอินทรีย์ที่เพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยเจาะเข้าสู่ตลาดสวิตเซอร์แลนด์ เพราะไทยเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้หลากหลาย ทั้งอาหารและไม่ใช่อาหาร และยังมีสินค้าเกษตรนวัตกรรม ที่นำสินค้าเกษตรมาผลิตอีกเป็นจำนวนมาก" น.ส.ปิตินันทน์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ