รมว.พลังงาน บีบค่า Ft งวดใหม่ปรับขึ้นไม่ถึง 3 สตางค์/หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(Ft)งวดใหม่(ก.พ.-พ.ค.51) จะปรับขึ้นไม่ถึง 6 สตางค์/หน่วยตามที่คาดไว้ในเบื้องต้น โดยอาจปรับขึ้นไม่ถึง 3 สตางค์/หน่วย เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นและมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำเพิ่มมากขึ้น          
ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการกำกับดูอัตราค่าไฟฟ้าและบริการ คาดว่า ค่า Ft งวดเดือน ก.พ.-พ.ค.51 จะปรับเพิ่มขึ้นอีก 5.28 สตางค์/หน่วย จากปัจจุบันค่า Ft อยู่ที่ 66.11 สตางค์/หน่วย ดังนั้น จึงคาดว่าในที่สุดคณะอนุกรรมการฯ อาจจะปรับเพิ่มประมาณ 2 สตางค์/หน่วย
รมว.พลังงาน กล่าวว่า สาเหตุที่ค่า Ft อาจปรับขึ้นน้อยกว่าเดิมที่คาดไว้ เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 34 บาท/ดอลลาร์ เป็น 33 บาท/ดอลลาร์ โดยทุก 1 บาทที่แข็งค่าจะมีผลต่อค่าเอฟที 3 สตางค์/หน่วย
นอกจากนี้ในช่วงหน้าแล้งมีความต้องการใช้น้ำของเกษตรกรสูงขึ้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จะประสานไปยังกรมชลประทานว่ามีแผนปล่อยน้ำเพิ่มมากน้อยเพียงใด ซึ่งเมื่อปล่อยน้ำเพิ่มจะช่วยให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้ต้นทุนผลิตไฟฟ้าลดลงไปด้วย
พล.อ.หญิง พูนภิรมย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ไปพิจารณาเร่งเรื่องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นจากแหล่งเจดีเอและแหล่งอาทิตย์ เพื่อทดแทนการใช้น้ำมันผลิตไฟฟ้า ซึ่งน่าจะทำให้ต้นทุนก็จะถูกลงไปอีก
รมว.พลังงาน กล่าวว่า การปรับขึ้น Ft ต่ำกว่าที่คาดไว้จะไม่สร้างภาระให้แก่ กฟผ.และ บมจ.ปตท.เพราะเป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยนและการใช้พลังน้ำผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ไม่ใช่การขอลดค่าก๊าซจากปตท.
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานไม่มีนโยบายที่จะตรึงราคาก๊าซธรรมชาติ ส่วนเรื่องราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มก็เป็นเรื่องที่จะต้องเข้ามาดูโครงสร้างราคา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อประชาชน แต่ก็ต้องดูการพัฒนาที่ยั่งยืนควบคู่กันไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ