(เพิ่มเติม) รมว.คลัง ยังไม่ตัดสินใจกรณียกเลิกมาตรการสำรอง 30% เหตุข้อมูลยังไม่ครบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2008 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า จากการหารือกับผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.)ในวันนี้ นี้ยังไม่มีข้อสรุปหรือการตัดสินใจใด ๆ ต่อมาตรการกันสำรอง 30% เงินทุนนำเข้าระยะสั้น เนื่องจากข้อมูลในรายละเอียดที่จะนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจยังไม่ครบถ้วน คาดว่าในการหารือร่วมกับผู้ว่าการ ธปท.ครั้งหน้าจะได้รับข้อมูลครบถ้วน
"จะตัดสินใจได้หรือไม่ขึ้นกับข้อมูล ถ้าข้อมูลพร้อมก็ตัดสินใจได้เลย แต่ยังไงก็ต้องสรุปให้ได้ก่อนไปโรดโชว์ต่างประเทศในเดือนมี.ค.หรือเม.ย.นี้"น.พ.สุรพงษ์ กล่าวภายหลังการหารือในช่วงบ่ายวันนี้
รมว.คลัง ปฏิเสธที่จะเปิดผยว่าข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นใด
อย่างไรก็ตาม น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ในที่สุดแล้วเป็นอำนาจของธปท.ที่จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ แม้จะมีอิสระในการทำงาน แต่ก็ต้องคำนึงว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาครัฐที่จะต้องดำเนินตามนโยบายรัฐบาลและมีความรับผิดชอบต่อประชาชนเช่นเดียวกัน
"แม้ว่าสุดท้ายแล้วแบงก์ชาติจะเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะว่าแบงก์ชาติมีอิสระในการทำงานแต่อย่าลืมว่าจะต้องไม่อิสระจากนโยบายรัฐบาล เพราะรัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อประชาชน...แบงก์ชาติเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับองคาพยพของรัฐบาล เพราะฉะนั้นต้องรับผิดชอบต่อประชาชนเช่นเดียวกัน"น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าความเห็นของกระทรวงการคลังและธปท.เกี่ยวกับมาตรการสำรอง 30% แตกต่างกันหรือไม่ น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า "สองคนยลตามช่อง ขนาดนักวิชาการคุยกันความเห็นยังไม่ตรงกันเลย แต่แม้ว่าจะไม่เหมือนกัน ความแตกต่างก็มีน้อย"
นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวเพียงสั้น ๆ หลังการหารือว่า ขณะนี้มาตรการสำรอง 30% ยังใช้ได้ดีอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ