ไนจีเรียสั่งเชลล์ระงับแผนการปรับโครงสร้างกิจการในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติไนจีเรีย (Nigerian National Petroleum Corp (NNPC)) ของรัฐบาลไนจีเรีย มีคำสั่งให้บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ (Royal Dutch Shell PLC) ระงับการปรับโครงสร้างกิจการในประเทศ เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลให้ประชาชนต้องตกงาน
Abubakar Yar'Aduato กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท NNPC กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า เชลล์ไม่ได้มาปรึกษาหารือถึงแผนการปรับโครงสร้างกิจการกับ NNPC ซึ่งมีเชลล์เป็นหุ้นส่วน
Yar'Adua ยังกล่าวด้วยว่า "ยังมีปัญหาอื่นที่ควรแก้ไขเป็นอันดับแรก"
เขากล่าวว่า NNPC ตระหนักดีว่าเชลล์ประสบกับความยากลำบากในการทำธุรกิจในไนจีเรีย เนื่องจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ซึ่งบ่อยครั้งได้ส่งผลให้เชลล์ต้องระงับการผลิตชั่วคราว
ด้าน Mutiu Sunmonu จากเชลล์กล่าวต่อรัฐสภาว่า ถ้าหากได้รับอนุญาตจากทางการไนจีเรีย การปรับโครงสร้างตามแผนในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทประหยัดเงินได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ เชลล์เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่เปิดดำเนินกิจการในไนจีเรีย โดยสามารถผลิตได้ประมาณ 900,000 บาร์เรลต่อวัน จากผลผลิตทั่วประเทศที่ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่เหตุการณ์รุนแรงบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ทำให้การผลิตของประเทศต่อปีลดลง 25% นับตั้งแต่เดือนม.ค.2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ