นักวิชาการ เตรียมเสนออาเซียนร่วมจัดตั้งเกตเวย์กลางร่วมเพื่อจัดเก็บรายได้จากกิจการ OTT

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี กรรมการสมาคมโทรคมนาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำหน่วยงานกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน (ASEAN Telecommunication Regulator’s Council :ATRC) ในวันที่ 19 สิงหาคม 2562

สำหรับหัวข้อในการประชุมจะเน้นไปที่กิจการ OTT (Over The Top) โดยเชิญผู้ลงทุนเครือข่ายสัญญาณบริการ (Network Providers) และผู้ให้บริการ (OTT Service Provider) มาหารือประเด็นปัญหา ความท้าทาย อุปสรรค และโอกาสที่เกิดขึ้นจากการเติบโตของOTT ในภูมิภาคอาเซียน และเมื่อพิจารณาหัวข้อที่ผู้จัดแจ้งผู้เข้าร่วมประชุมคาดว่าจะมีการนำประเด็นการพิจารณาจัดเก็บรายได้จากกิจการ OTT ขึ้นมาเป็นประเด็นหลักในการแสวงหาข้อยุติ

นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า จากประเด็นที่ผู้จัดส่งมาที่ต้องการหรือรือถึง การส่งเสริมธุรกิจให้บริการ OTT ให้มีการแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน และสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการโทรคมนาคมและผู้ให้บริการด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ , การคุ้มครองผู้บริโภค ,ผลกระทบและการส่งเสริมทางเศรษฐกิจจากบริการ OTT และการจัดทำความร่วมมือระหว่างกัน เชื่อว่าน่าจะมีการพูดคุยเพื่อให้เห็นทิศทางที่ชัดเจนของการจัดเก็บรายได้จากกิจการ OTT

"ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีความชัดเจนในประเด็นนี้ แม้ว่าในการปฎิบัติจะได้รับการยอมรับหรือไม่ก็ตามก็ถือว่ารัฐบาลและผู้กำกับดูแลของแต่ละประเทศได้มีความพยายามที่จะหากโซลูชั่นที่เหมาะสมให้กับประเทศแล้ว"

ปัจจุบันแนวคิดในการจัดเก็บรายได้จากกิจการ OTT ที่เสนอมามีหลายแนวทาง แนวทางแรกคือการให้บริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย และกิจการโอทีที มาลงทุนเปิดบริษัทในประเทศไทยโดยถือหุ้นในอัตราส่วนร้อยละ 51 แนวคิดที่สอง ถูกเสนอโดยกสทช.ที่ให้จัดเก็บรายได้โดยคำนวณจากปริมาณข้อมูลที่วิ่งผ่านอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ โดยทั้งสองแนวคิดไม่ได้รับการยอมรับเนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นแนวทางที่ปฎิบัติได้ยาก

และแนวคิดล่าสุดที่เสนอโดยกระทรวงการคลัง ด้วยการตั้งเกตเวย์กลางร่วมระหว่างทุกประเทศในอาเซียน เมื่อผู้ใช้บริการต้องการชำระค่าบริการให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียหรือผู้ให้บริการ OTT จะต้องมาชำระผ่านเกตเวย์กลาง โดยเกตเวย์จะทำหน้าที่ในการบันทึกข้อมูลและหักรายได้ที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บส่วนหนึ่งเป็นรายได้เข้ารัฐของแต่ละประเทศ

นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า หากที่ประชุมมีความเห็นตรงกันเลือกแนวทางที่จะดำเนินการกับกิจการ OTT จะเป็นข้อสรุปความร่วมมือในการจัดเก็บรายได้จาก OTT ในทิศทางเดียวกันและปฎิบัติเหมือนกันในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน แต่หากยังไม่ได้ข้อยุติหรือที่ประชุมเห็นไม่ต้องกันก็จะได้ความชัดเจนที่แต่ละประเทศจะต้องไปหารือกับรัฐบาลของตัวเพื่อดำเนินการต่ออย่างใดอย่างหนึ่งกับกิจการ OTT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ