กรมทรัพย์สินทางปัญญา ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญหาแนวทางป้องกันปัญหาการละเมิดบนอินเทอร์เน็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐสหภาพยุโรป (อียู) สมาคมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา และผู้บริหารเว็บไซต์ชั้นนำ ทั้งในส่วนที่เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าที่คนไทยรู้จักกันทั่วไป อย่าง Shopee ลาซาด้า รวมถึงโซเซียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของโลก อย่างเฟซบุ๊ก และเสิร์ชเอนจิน ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลก อย่างกูเกิล และยูทูบ เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อหารือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ เว็บไซต์ชั้นนำได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ป้องปรามการละเมิด และได้ให้คำแนะนำเจ้าของสิทธิถึงแนวทางดำเนินการเพื่อป้องปรามการละเมิดบนแพลตฟอร์มของตน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญญาณดีและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายจะได้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาเครือข่ายการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดียิ่งขึ้น

"การจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา และเว็บไซต์ต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมมือป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา"

ด้านนายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมยังได้ร่วมกับผู้บริหาร Shopee และลาซาด้า หาแนวทางความร่วมมือในการต่อต้านการละเมิดบนอินเทอร์เน็ต โดยจะกำหนดมาตรการ เสริมสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน และเสริมสร้างความตระหนักให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น และไม่สนับสนุนการละเมิด

"กรมและผู้บริหารเว็บไซต์จะสนับสนุนการประกอบธุรกิจที่ถูกกฎหมายและระบบการค้าที่เป็นธรรม เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการซื้อขายสินค้าออนไลน์ และเพื่อปกป้องสิทธิของทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยผลักดันการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ