นักเศรษฐศาสตร์คาดส่งออกมาเลเซียปีนี้สดใส เหตุอุปทานในเอเชียแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การส่งออกของมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกและเครื่องใช้ไฟฟ้า จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงก็ตาม
การส่งออกของมาเลเซียเมื่อปี 2550 ขยายตัว 2.7% เนื่องจากความต้องการในเอเชียที่แข็งแกร่งได้ช่วยชดเชยยอดส่งออกไปสหรัฐที่ร่วงลง และการส่งออกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้เองที่ช่วยให้มาเลเซียมียอดเกินดุลการค้าต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 10 โดยมียอดเกินดุลการค้า 1.00 แสนล้านริงกิตเมื่อปีที่แล้ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียมั่นใจว่า ธุรกิจส่งออกซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ จะยังคงขยายตัวต่อไปในปีนี้ แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในสหรัฐจะซบเซาก็ตาม
นางราฟิดาห์ อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมมาเลเซีย กล่าวว่า การส่งออกของมาเลเซียมีการขยายตัวต่อเนื่อง และการขยายตัวในปีนี้ก็มีแนวโน้มที่เป็นบวก
โดยยอดส่งออกไปสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ร่วงลง 14.5% เมื่อปีที่แล้ว โดยการส่งออกไปสหรัฐคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 16% ของยอดส่งออกทั้งหมด
นักเศรษฐศาสตร์เห็นด้วยกับมุมมองของรมว.กระทรวงการค้าว่า ภาคการส่งออกของมาเลเซียจะสดใสในปีนี้ เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งในเอเชีย ราคาสินค้าปิโตรเลียมและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น อาทิ น้ำมันปาล์ม รวมทั้งการฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลก
ซูไฮมิ อิลลิอัส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Aseambankers Investment Bank กล่าวว่า เราคาดว่าการส่งออกและการนำเข้าในปี 2551 จะดีขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย และคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวถึง 6.2% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.7% จากระดับปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ