บีทีเอส พร้อมร่วมมือค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย หากตอบสนองความต้องการทั้งสามฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2019 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลโดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายจะปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้ลงมาเหลือ 15 บาทตลอดสายนั้น ตนเองมองว่า นโยบายราคาถือว่ามีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากเป็นนโยบายที่ต้องเกี่ยวข้องกับภาครัฐ เอกชน และผู้โดยสาร การที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับนโยบายราคาเป็นเรื่องแรกถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นหน้าที่ของกระทรวงที่จะต้องมาพิจารณาทบทวนว่าจะทำอย่างไรเพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชนได้

"นโยบายนี้บริษัทเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่การทำนโยบายเช่นนี้สามารถทำได้หลายวิธี วิธีที่จะทำขึ้นกับนิยามและรายละเอียดของนโยบายที่จะออกมา รวมทั้งขึ้นกับความร่วมมือที่จะต้องพูดคุยกันในระดับผู้ที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องของธุรกิจและประชาชน ซึ่งมีความสำคัญที่จะต้องมาพิจารณาว่าทำอย่างไรถึงจะสามารถตอบสนองทั้งสามฝ่ายได้อย่างดีที่สุด" นายอาณัติ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในฐานะเอกชนคงต้องรอความชัดเจนจากนโยบายรัฐบาลว่าจะมีโจทย์ที่ชัดเจนอย่างไร แต่ก็จะพยายามตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่มีการวิจารณ์กันว่าอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทยมีราคาสูงเมื่อเทียบกับประเทศที่มีระดับการพัฒนาใกล้เคียงกันนั้น นายอาณัติ กล่าวว่า เรื่องอัตราค่าโดยสารนี้คงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากเงื่อนไขการลงทุนแต่ละโครงการและแต่ละประเทศย่อมมีความแตกต่างกันไป

"เรื่องราคาจะมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะเงื่อนไขการลงทุนแต่ละโครงการ แต่ละประเทศแตกต่างกัน บางทีในประเทศเดียวกัน ยังไม่เหมือนกันเลย จะเอามาเทียบกันแบบนี้คงไม่ได้" นายอาณัติ ระบุ

สำหรับความคืบหน้าการเจรจาระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) กับบีทีเอสในเรื่องสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ในหลักการเห็นว่าอัตราค่าโดยสารตลอดสายไม่ควรเกิน 65 บาทนั้น นายอาณัติ กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจาเรื่องอัตราค่าโดยสารยังไม่จบ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นโดยผู้ว่าฯ กทม. ตามมาตรา 44 ในคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ