(เพิ่มเติม) IEA ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันปี 2551 ลง 2 แสนบาร์เรล/วันเหตุศก.ชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปี 2551 ลง 2 แสนบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และมองว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงนี้จะเป็นอุปสรรคในตลาดน้ำมันต่อไปอีก 3 ปี 
IEA ระบุในรายงานว่า คาดว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะอยู่ที่ 87.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นสถิติที่ลดลง 2 แสนบาร์เรล จากระดับ 87.8 ล้านบาร์เรลต่อวันที่ IEA ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้ว
การคาดการณ์ครั้งล่าสุดของ IEA นี้ ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคที่คาดว่า ความต้องการจะอยู่ที่ 87.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน
IEA ชี้ว่า ผลจากการเปลี่ยนแปลงคาดการณ์นั้น มาจากการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ขณะที่การขยายตัวของ GDP ในตะวันออกกลางและจีนยังคงแข็งแกร่ง
ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2551 ซึ่ง IEA เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 2.2% เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วนั้น ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.9%
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันในระดับหนึ่ง บางรายมองว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างจีนและอินเดียจะช่วยสนับสนุนการคาดการณ์ความต้องการให้สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ