อัตราการเช่าพื้นที่สำนักงานทั่วโลกขยายตัวเฉลี่ย 14% ในปี 2550

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราการเช่าพื้นที่สำนักงานทั่วโลกขยายตัวโดยเฉลี่ย 14% ในปี 2550 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของธนาคารและบริษัทนายหน้าค้าที่ดินในสหรัฐ อังกฤษ และเอเชีย          
คุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าค้าที่ดินรายใหญ่ของโลก กล่าวว่า การเช่าพื้นที่สำนักงานที่มีราคาแพงที่สุดของโลก 10 อันดับแรก มีการขยายตัวกว่า 40% เมื่อปีที่แล้ว โดยมีสิงคโปร์เข้ามาติดท็อปเทนเป็นครั้งแรก ส่วนราคาค่าเช่าเฉลี่ยทะยานแตะระดับ 130 ดอลลาร์สหรัฐต่อตารางฟุต
มาเรีย ซิโกลา กรรมการบริหารฝ่ายวิจัยของคุชแมน กล่าวว่า บริษัทที่ให้บริการด้านการเงินต่างปั่นราคาค่าเช่าสำนักงานในเมืองใหญ่อย่างลอนดอน นิวยอร์ก และฮ่องกง ในขณะที่เจ้าของพื้นที่ให้เช่าก็ได้เงินค่าเช่าเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น
ลอนดอนยังคงครองตำแหน่งเมืองที่มีค่าเช่าสำนักงานสูงที่สุด โดยมีค่าเช่ารายปีเฉลี่ย 311.58 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ส่วนฮ่องกงขยับขึ้นจากอันดับ 3 เมื่อปีก่อนหน้ามารั้งอันดับ 2 ในปี 2550 ด่วยค่าเช่ารายปีที่ 238.56 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ในขณะที่โตเกียวตกลงมาเป็นที่ 3 แทน ด้วยค่าเช่ารายปีที่ 210.12 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ