จีนเผยพิษพายุหิมะ-อากาศเลวร้ายทำพื้นที่ป่าไม้เสียหาย 18.6 ล้านเฮกตาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานป่าไม้แห่งชาติจีนเปิดเผยว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายในประเทศจีนที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ป่าไม้ใน 19 มณฑลที่ถูกพายุหิมะเข้าพัดถล่ม คิดเป็นพื้นที่ถึง 18.6 ล้านเฮกตาร์
โดยมณฑลต่างๆทั้ง 19 แห่งของจีนที่เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและประสบภัยพายุหิมะ ได้แก่ มณฑลหูหนาน เหอเป่ย อันฮุย กวางสี เจียงซี กุ้ยโจว เหอหนาน ยูนนาน เสฉวน ฉงชิ่ง ชิงไห่ ฉานซี กานซู ซินเจียง เจ้อเจียง เจียงซู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง และไห่หนาน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานป่าไม้ได้เจียดเงินจำนวน 4.3 ล้านหยวน (597,200 ดอลลาร์สหรัฐเป็น) เพื่อนำมาสบทบกับเงินจำนวน 30 ล้านหยวนที่รัฐบาลกำหนดให้ใช้เป็นงบประมาณในการช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมป่าไม้ในประเทศ
กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนเปิดเผยว่า พายุหิมะที่เข้าถล่มพื้นที่ตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาได้ส่งผลให้สภาพการจราจรติดขัดเป็นวงกว้าง และทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานเสียหาย รวมถึงการขาดแคลนกระแสไฟฟ้าและผลผลิตจากการเพาะปลูก นอกจากนี้ มหันตภัยจากพายุหิมะครั้งนี้ยังได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 80 ราย และส่งผลกระทบวิถีชีวิตของผู้คนกว่า 100 หลังคาเรือน
ทั้งนี้ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายในครั้งนี้เป็นผลจากปรากฎการณ์ลานินญ่า ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่กระแสน้ำเย็นจัดจำนวนมากได้ไหลบ่าไปแทนที่กระแสน้ำอุ่นบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเพิ่มขึ้นในแต่ละปีจนส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ