กรมการค้าภายในเตรียมชง รมว.พาณิชย์ เพิ่มรูปแบบโครงการธงฟ้าลดค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(14 ก.พ.) จะหารือกับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ถึงการขับเคลื่อนโครงการธงฟ้าเพื่อให้บรรลุตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดค่าครองชีพประชาชน และให้ประชาชนมีทางเลือกบริโภคสินค้าราคายุติธรรมให้มากขึ้น 
ปัจจุบันโครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์มีหลายรูปแบบ ทั้งร้านอาหารธงฟ้า, ร้านอาหารมิตรธงฟ้า, มุมธงฟ้าราคาประหยัด และมหกรรมธงฟ้าลดค่าครองชีพ เป็นต้น
ทั้งนี้คาดว่าจะเสนอให้ปรับรูปแบบโครงการธงฟ้าและเพิ่มจุดขายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อจูงใจการเข้าโครงการธงฟ้า เช่น หาแหล่งเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ, หาแหล่งวัตถุดิบราคาถูก หรือเปิดโอกาสให้เอกชนรับบริหารจัดการโครงการธงฟ้าเอง รวมทั้งการเพิ่มรูปแบบโครงการธงฟ้า เช่น เพิ่มมุมธงฟ้าตามตลาดสด จากเดิมจะมีเฉพาะในสรรพสินค้า หรือการคัดเลือกสินค้าและอาหารที่ประชาชนต้องการสูงสุดวางจำหน่ายตามโครงการธงฟ้าในรูปแบบต่างๆ
"ธงฟ้าจะเป็นส่วนช่วยให้มีการดึงราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้น โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป หลังจากที่จัดทำร้านอาหารมิตรธงฟ้า และร้านอาหารธงฟ้าราคาประหยัดที่ขายอาหารสำเร็จรูปจานละ 20-25 บาท ซึ่งถือว่าเหมาะสม เพราะราคาต้นทุนต่อจานเพียง 14-15 บาทเท่านั้น" นายยรรยง กล่าว
นายยรรยง ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคาเนื้อหมูแพงว่า วันพรุ่งนี้จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู โรงงานชำแหละผู้ค้าปลีก ผู้จำหน่ายอาหารสัตว์ มาหารือเพื่อศึกษาถึงโครงสร้างต้นทุนและราคาสุกรที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงอาจกำหนดเพดานราคาสุกรสูงสุด หากไม่ได้รับความร่วมมือในการกำหนดราคาขายที่เป็นธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ