กสทช. เล็งใช้เงินกองทุน กทปส.431 ลบ.จัดทำเรทติ้งใหม่หนุนอุตสาหกรรมทีวี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2019 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.จัดประชุมรับฟังแนวทางและวิธีการสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์ (เรทติ้ง) โดยเชิญผู้เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล มีเดียเอเจนซี่ บริษัทผู้ทำการสำรวจความนิยมรายการเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อทำเรทติ้งให้ถูกต้องให้อุตสาหกรรมทีวีอยู่รอดได้

เดิมสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้ของบประมาณสนับสนุนการทำเรทติ้งใหม่ที่ 431 ล้านบาท แต่เมื่อมีประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 ออกมาช่วยผู้ประกอบการ กสทช.จะพิจารณาในกรอบวงเงินที่เหมาะสม โดยอนุกรรมการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะกำหนดกรอบวงเงินสนับสนุน โดยจะใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ในกรอบวงเงินที่เคยขอไว้ที่ 431 ล้านบาทหรือต่ำกว่านั้น จากนั้นสำนักงานฯจะส่งข้อสรุปให้สมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลตรวจสอบและเลือกบริษัทที่เหมาะสมที่สุด

นายฐากร กล่าวว่า การนำเสนอผู้ให้บริการสำรวจความนิยมได้นำวิธีในการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลที่มีความละเอียดครอบคลุมไปถึงสื่อออนไลน์ แต่สิ่งที่ยังเป็นอุปสรรค คือ ค่าใช้จ่ายในการใช้งานระบบค่อนข้างเป็นต้นทุนที่สูง ขณะที่ตัวแทนจากบริษัทมีเดียเอเจนซี่ มีความต้องการผลการสำรวจที่สามารถการสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมรับชมอย่างละเอียด จำแนกได้ทั้งการชมรายการและการชมโฆษณา วิเคราะห์ไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ให้ข้อมูลเป็นใคร ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของการซื้อโฆษณาหรือไม่

ด้านนายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการ และอดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการทุกรายกำลังเผชิญวิกฤติรายได้ลดลง ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ที่ กสทช.จะช่วยผู้ประกอบการด้วยการช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายผลสำรวจ เนื่องจากแต่ละปีทีวีแต่ละช่องต้องใช้งบประมาณในการได้ผลสำรวจความนิยมในการรับชมรายการ 120 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ