"สมคิด" ยันนายกฯ ไม่ได้หนีอภิปราย แต่นัด ICAO ไว้ล่วงหน้า/พร้อมให้ตรวจสอบประมูลแหลมฉบัง เฟส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ถูกพาดพิงจากนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่บอกว่านายกรัฐมนตรีไม่ยอมอยู่ฟังการอภิปรายว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้วกับประธานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

"2-3 ปีที่ผ่านมา ไทยถูกปักธงแดงจาก ICAO กล่าวคือ การบินของไทยทั้งระบบขาดมาตรฐาน เขาจะไม่ให้บิน เราใช้เวลาอยู่หลายปี จนเขาปลดธงแดงให้เมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้นการที่เขาอุตส่าห์บินมาด้วยตัวเอง นัดหมายเราไว้ ผมเชื่อว่านายกฯ เห็นความสำคัญของสภาฯ แต่เนื่องจากเป็นการนัดหมายล่วงหน้าไว้แล้ว ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย" นายสมคิดระบุ

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงข้อห่วงใยของสมาชิกรัฐสภาในเรื่องการลงทุน และการกู้ยืมว่า ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา หากไม่มีการลงทุนใดๆ เลย แม้ประเทศจะเดินหน้าไปได้ แต่ก็จะเสียจังหวะและโอกาสในการพัฒนาประเทศได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีความจำเป็นในการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ

พร้อมมองว่า การทำบประมาณแบบสมดุลไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเรื่องดีเสมอไป ที่ผ่านมา ไทยมีงบประมาณสมดุลเพียงครั้งเดียว คือ ปี 2548 ซึ่งครั้งนั้นเป็นเพราะไทยถูกบีบจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้กลับมาสู่งบสมดุล เนื่องจาก IMF มีความเป็นห่วงเรื่องการชำระหนี้คืน แต่เมื่อไทยปลดภาระในส่วนนั้นได้แล้ว อัตราการหารายได้ของไทยไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นการลงทุนจึงเป็นเรื่องจำเป็น

"รัฐบาลก็พยายามหาแหล่งต่างๆ ทั้งการกู้ยืม งบประมาณ การให้เอกชนร่วมลงทุน แต่ที่สำคัญคือ รัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้ออก พ.ร.บ.ร่วมกับสภาฯ ในกฎหมายวินัยการเงินการคลัง การจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้จากบุคคลภายนอก ว่าเราดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ" นายสมคิดกล่าว

พร้อมระบุว่า ที่สำคัญมากไปกว่านั้น ไม่ใช่เพียงแค่การตรวจสอบจากภายในประเทศ แต่เป็นการตรวจสอบจากต่างประเทศด้วย ทั้งธนาคารโลก ฟิทช์ เรตติ้ง สถาบันจัดอันดับมูดี้ส์ และ S&P ซึ่งได้ประเมินประเทศไทยในภาพรวมทั้งหมด และจากที่ประเทศไทยมีฐานะการคลังที่เข้มแข็ง ความสามารถในการชำระหนี้มีความแข็งแกร่ง ประกอบกับไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จึงทำให้ล่าสุดฟิทช์ เรตติ้ง และมูดี้ส์ ได้จัดอันดับประเทศไทยดีขึ้น

"เขามั่นใจในความแข็งแรงของ Public Finance และ External Finance ของเรา ว่าแข็งแกร่งพอที่จะ absorb จากช็อคที่จะเกิดขึ้นจากเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ได้ นอกจากนี้ เขาบอกว่าเรามีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ และ Human Capital เพียงพอที่จะทำให้อนาคตข้างหน้า เติบโตได้อย่างยั่งยืน" นายสมคิดกล่าว

พร้อมกันนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในขั้นตอนการประมูลโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ด้วยว่า ขั้นตอนในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลของกลุ่มบริษัทที่ไม่ผ่านคุณสมบัติจากคณะกรรมการคัดเลือกใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ในต้นเดือนหน้า ดังนั้นขอให้ฝ่ายค้านติดตามความคืบหน้าต่อไป

"ขอให้ติดตาม มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง หรือไม่โปร่งใส ขอให้ตรวจสอบได้ รัฐบาลยินดีอย่างยิ่ง นี่ไม่ใช่โครงการเดียวที่มีความขัดแย้ง เพราะเมื่อกลุ่มหนึ่งได้ แต่อีกกลุ่มไม่ได้ ก็จะไปร้องเรียน ฟ้องร้อง แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย" นายสมคิดระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ