สมาคมฯ คาดสินเชื่อบ้านปีนี้ขยายตัว 4-5% ลดลงจากปีก่อนรับผลมาตรการ LTV-โครงการเปิดใหม่ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธาน สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า สมาคมสินเชื่อฯ มองแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในครึ่งปีหลังนี้น่าจะชะลอตัวลง จากผลกระทบมาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจากนี้อาจเห็นการปรับตัวของลูกค้าในการเตรียมตัวเก็บเงินดาวน์ รวมถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยเชื่อว่าอัตราการเปิดตัวโครงการใหม่น่าจะปรับตัวลดลงจากปีก่อน และน่าจะเห็นการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าอย่างชัดเจนมากขึ้น

ทั้งปีนี้คาดว่าการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโต 4-5% ลดลงจากปีก่อนที่มีการเติบโตในระดับ 7-8% อย่างไรก็ตาม การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในครึ่งปีแรกของปี 62 มีการเติบโต 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนมาตรการ LTV มีผลบังคับใช้

นายกิตติ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ มีความเห็นด้วยกับการดำเนินมาตรการ LTV ดังกล่าว ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.62 ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากเรื่องของกระบวนการต่างๆ ในการพิจารณาสินเชื่อแล้ว เชื่อว่าทางสถาบันทางการเงินยังคาดหวังได้ลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น และน่าจะเป็นส่วนผลักดันให้ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) กลับลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยคาดหวังปีนี้น่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1.5% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.53%

มองประเภทของสินค้า อย่างตลาดบ้านแนวราบในปีนี้ ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดจะเติบโตมากกว่า 10% เนื่องจากลูกค้ากลุ่มหลัก คือลูกค้าบ้านหลังแรก ขณะที่คอนโดมิเนียม อาคารชุด อาจจะเริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากซัพพลายของตลาดที่มีค่อนข้างมาก ทำให้ลูกค้าเลือกสินค้าได้มากขึ้น โดยมองกลุ่มลูกค้า investor เช่น ปล่อยเช่า หรือซื้อมาขายไป น่าจะปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง แต่อัตราผลตอบแทนจากการให้เช่าจะไม่สูงเหมือนในอดีต เนื่องจากลูกค้ามีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น และน่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนชะลอการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุน

สำหรับตลาดบ้านมือสองปีนี้ มองว่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้น จากมีผู้เล่นรายใหญ่ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้น ซึ่งอาจมีชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจโบรกเกอร์ หรือแฟรนไชส์จากต่างประเทศ รวมถึงผู้ที่ดำเนินธุรกิจการประมูลทรัพย์สินบางประเภท ก็อาจเห็นการขยับเข้ามาสู่ตลาดบ้านมากขึ้น ทำให้น่าจะส่งผลดีต่อผู้บริโภค และธนาคารพาณิชย์ที่อยากจะระบายทรัพย์สินประเภทดังกล่าวออกไป

อนึ่ง ทางสมาคมฯ เตรียมจัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 วันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.62 ซึ่งจะนำเอาบ้านราคาถูกที่มูลค่าต่ำกว่าบ้านใหม่ 20-50% มานำเสนอภายในงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ