คลัง ไม่ฟันธงควบรวม TMB-TBANK เสร็จทันสิ้นปี 62 แต่ยังขอขยายเวลามาตรการภาษีได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การควบรวมธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาต (TBANK) ยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ขณะนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่แล้ว เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการอยู่ แต่ทั้งนี้ คงไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะควบรวมได้แล้วเสร็จเมื่อไร

"การควบรวมธนาคารไทยกับธนาคารธนชาต คงเดินหน้าต่อไป เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการอยู่ หากไม่ทันปีนี้ก็ไม่มีปัญหา เพราะมาตรการยกเว้นภาษีควบรวมสถาบันการเงินที่จะสิ้นสุดปี 2562 สามารถให้กรมสรรพากรเสนอรัฐบาลขยายเวลาออกไปได้อีก หากมีความจำเป็น" ผู้อำนวยการ สคร.กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารทหารไทย ออกมาระบุว่า การควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 62 เพื่อให้ได้รับมาตรการยกเว้นภาษีการควบรวมกิจการที่จะสิ้นสุดภายในปีนี้

อย่างไรก็ดี การควบรวมธนาคารดังกล่าวจะต้องนำเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง คนใหม่เป็นผู้พิจารณา เนื่องจากต้องใช้อำนาจ รมว.คลังในการอนุมัติงบประมาณเพื่อเพิ่มทุนใน TMB ซึ่งขณะนี้ฝ่ายบริหารของ TMB กำลังเร่งดำเนินการในรายละเอียดทั้งหมดอยู่ รวมทั้งที่ผ่านมา TBANK ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานจากการควบรวมกับ TMB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ