(เพิ่มเติม) นายกฯ นั่งประธาน ครม.เศรษฐกิจ เตรียมออกมาตรการระยะสั้นกระตุ้นบริโภคในปท.-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) "ประยุทธ์ 2"นัดแรกในวันนี้มีมติเห็นชอบจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การทำงานในแต่ละกระทรวงมีความสอดคล้องกัน จึงจำเป็นต้องมีการหารือร่วมกันตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง พร้อมทั้งได้มีการแบ่งงานภายใต้การกำกับของรองนายกรัฐมนตรีแล้ว

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง แต่จะเน้นการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐและรัฐวิสาหกิจได้ให้แนวทางให้มีการจัดทำให้สอดคล้องกับแผนงบประมาณในปี 2563

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับเอกชนได้ภายในเดือน ก.ย.62 โดยจะต้องเร่งให้มีการส่งมอบพื้นที่ให้กับภาคเอกชนเพื่อเริ่มการก่อสร้าง ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% ซึ่งทาง รมว.คมนาคมจะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง แต่เชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 3 และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นกรรมการและเลขานุการ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

คณะกรรมการดังกล่าว มีอำนาจและหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม รวมทั้งประเด็นด้านการเงิน การคลัง การภาษีอากร การค้าการลงทุน เกษตรกรรม คมนาคมและโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว พลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย นวัตกรรมและดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขั้นของประเทศ รวมทั้งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของภาคส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้

นอกจากนี้ ยังมีมติให้ตั้งสำนักนโยบายของนายกรัฐมนตรี (PMDU) เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ