ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจก.ค.ทรงตัว แม้ความเชื่อมั่นภาคการผลิตลดลง แต่ภาคบริการเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.62 อยู่ที่ระดับ 49.1 ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนมิ.ย. โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตลดลงในด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และการจ้างงานเป็นสำคัญ นำโดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มผลิตปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ ยางและพลาสติกที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อจากต่างประเทศและปริมาณการผลิตลดลงมากตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และความไม่แน่นอนของภาวะสงครามการค้า

ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่พักแรมและบริการร้านอาหารที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น ตามปริมาณการให้บริการและผลประกอบการที่ดีขึ้นจากเดือนก่อน

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยมาอยู่ที่ 53.7 อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิตยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่าแนวโน้มธุรกิจจะยังขยายตัวได้ในระยะต่อไป

สำหรับภาคการผลิต สัดส่วนผู้ประกอบการที่มีความเชื่อมั่นที่ดีปรับลดลงบ้างเมื่อเทียบกับเดือนก่อน นำโดยกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลง ส่วนหนึ่งจากวัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย นำโดยภาคค้าปลีก ที่พักแรม และบริการด้านอาหาร ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่าปริมาณการค้าและการบริการ รวมถึงผลประกอบการจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ