ยอดสมัครโครงการโซลาร์ภาคประชาชนแค่ 171.530 กิโลวัตต์ เหตุถูกยกเลิกการลงทะเบียนกว่า 2,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากศูนย์ข่าวพลังงาน ระบุว่า ยอดสมัครเข้าร่วมโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ปี 62 ณ วันที่ 30 ก.ค.62 มียอดลงทะเบียนเพียง 28 ราย รวมจำนวน 171.530 กิโลวัตต์ ทั้งนี้ ยอดลงทะเบียนและยื่นเอกสารทั้งหมด 570 ราย รวม 2,974.484 กิโลวัตต์ แต่ถูกยกเลิกการลงทะเบียน 435 ราย รวม 2,256.27 กิโลวัตต์ เนื่องจากผู้ลงทะบียนไม่อัพโหลดเอกสารภายใน 7 วัน หลังจากลงทะเบียนในระบบ จึงทำให้ระบบทำการยกเลิกแบบอัตโนมัติ

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า กกพ. ได้เร่งสนับสนุนให้ประชาชนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จึงได้เปิดโครงการ "ไฟ จาก ฟ้า" ขึ้น ซึ่งร่วมกับหลายหน่วยงาน เช่น บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) โดยนำเงินจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97(5) ที่มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานสะอาด สำหรับงานดังกล่าวจะมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนทั่วไป ซึ่งหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้มียอดการสมัครโซลาร์ภาคประชาชนได้มากขึ้น

สำหรับกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97(5) ในปี 62 มีเงินกองทุนสะสมอยู่ 685 ล้านบาท โดยมีการเก็บเงินจากผู้ผลิตไฟฟ้าเข้ากองทุนได้ปีละประมาณ 400 ล้านบาท

ภายในงานดังกล่าวมีการจัดนิทรรศการ "ไฟ จาก ฟ้า" จากหน่วยงานภาคี เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.), การไฟฟ้านครหลวง,การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, องค์การสหประชาชน และจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นต้น ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค. 2562 เวลา 15.00-19.00 น. ณ รอยัลพารากอนฮอล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการ กกพ.) กล่าวว่า กกพ.ได้จัดกิจกรรมคิกออฟเปิดตัวโครงการสื่อสารด้านพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบ "นิทรรศการ ไฟ จาก ฟ้า" และการแสดงดนตรี "คอนเสิร์ต SINGING BIRD" รอบพิเศษ โดยมีเบิร์ด-ธงชัย แมคอินไตย์ เพื่อการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ความตระหนักและมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

นางอรรชกา สีบุญเรือง กรรมการ กกพ. กล่าวว่า ในปี 62 เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ ส่วนในปีต่อไปจะขยายไปสู่พลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น พลังงานลม พลังงานขยะ และพลังงานน้ำ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ