กกพ.เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหานำเข้าก๊าซ LNG ให้กบง.พิจารณา หลังได้ข้อสรุปประชุมร่วมกฟผ.-PTT ยันนำเข้าล็อตแรกปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. เตรียมเสนอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานเป็นประธาน ในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาการซื้อก๊าซฯ มาแล้วไม่ได้ใช้ก็ต้องจ่ายเงิน (Take or Pay) หลังจากที่วันนี้ กกพ.ได้หารือร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บมจ.ปตท. (PTT) เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันเกี่ยวกับการนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LNG) ของ กฟผ.ปริมาณไม่เกิน 0.8 -1.5 ล้านตันต่อปี ที่จะไม่นำไปสู่ปัญหา Take or Pay

โดยผลการประชุมระหว่าง กกพ., กฟผ. และ ปตท. พบว่า การนำเข้า LNG ของ กฟผ.จะไม่ส่งผลให้เกิดปัญหา Take or Pay หากมีการบริหารจัดการที่ดีในช่วงปี 2563 แต่หากเกิดกรณีเลวร้าย ความต้องการใช้ก๊าซฯ ในประเทศลดลงบางช่วง ขณะที่ปริมาณนำเข้าสูงเกินความต้องการใช้ก็จะใช้แนวทางบริหารจัดร่วมกัน โดย กฟผ.ปรับลดปริมาณนำเข้าในบางช่วง หรืออนุญาตให้ กฟผ.สามารถนำ LNG ส่วนเกินไปจำหน่ายต่อให้กับผู้ใช้ก๊าซฯ รายอื่นแทนได้ ซึ่งอาจให้ทาง ปตท.ช่วยประสานในการจัดจำหน่ายก๊าซฯ ให้

"บอร์ด กกพ.ได้ประชุมร่วมกันวันนี้ พิจารณารายละเอียดการนำเข้า LNG ของ กฟผ.ที่ได้ผู้ชนะการประมูล คือ ปิโตรนาสแอลเอ็นจี จากมาเซีย ซึ่งปริมาณนำเข้า 0.8-1.5 ล้านตันต่อปี เป็นสัญญาที่ยืดหยุ่นได้ จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหา Take or Pay ดังนั้นหาก กบง.เห็นชอบตามแนวทางที่เสนอแล้ว กฟผ.ก็จะเดินหน้านำเข้า LNG ล็อตแรกตามแผนได้ในปลายปีนี้" นายเสมอใจระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ