รฟม.ให้กทม.ใช้พื้นที่ชั่วคราวเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว คาดเซ็น MOU ได้ปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2019 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการว่า ที่ประชุมได้ติดตามความพร้อมการเปิดเดินรถช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จะเปิดให้บริการจากสถานีหมอชิตถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว จำนวน 1 สถานี โดยไม่คิดค่าโดยสาร ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและบรรเทาปัญหาการจราจร โดยทางรฟม.ได้เสนอคณะกรรมการให้กทม.เข้าใช้ทรัพย์สินไปก่อนเป็นการชั่วคราวเพื่อทำการเดินรถ

พร้อมพิจารณาร่างบันทึกข้อตกลงว่าด้วย การจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ของ รฟม. ให้ กทม. (เพิ่มเติม ฉบับที่ 1) เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงฯ ว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ ที่ว่าเมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จ รฟม. และ กทม. จะจัดทำบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมอีกฉบับเพื่อปรับปรุงรายละเอียดของรายการทรัพย์สินโครงการฯ รายการที่ดิน รายการภาระทางการเงิน รายการบัญชีคดีความ และรายการภาระผูกพันกับหน่วยงานอื่น

สำหรับสาเหตุที่ยังลงนามการโอนทรัพย์สินและหนี้ ของสายสีเขียวเหนือไม่ได้ในขณะนี้นั้น เนื่องจากต้องรอให้การก่อสร้างซึ่งยังอยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม.เสร็จก่อน จึงจะทราบจำนวนวงเงินทั้งหมดที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะสรุปตัวเลขได้ประมาณปลายปี 63 หลังจากนั้นจะมีการลงนามใน MOU ต่อไป และดำเนินการโอนอย่างเป็นทางการได้ในเดือนเม.ย. 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ