ก.คลังญี่ปุ่นยืนยันระบบธนาคารไม่ได้รับผลกระทบจากยอดขาดทุนซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮิโรกิ ทสึดะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ยอดขาดทุน 6 แสนล้านเยน หรือ 5.58 พันล้านดอลลาร์ของสถาบันการเงินญี่ปุ่นที่ได้ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐนั้น จะไม่กลายเป็นปัจจัยคุกคามระบบการเงินของญี่ปุ่น
รมช.คลังกล่าวว่า หากพิจารณาจากสินทรัพย์ ฐานเงินทุน และกำไรจากการปฏิบัติการของธนาคารญี่ปุ่นแล้ว ระบบการเงินของญี่ปุ่นสามารถรับมือกับยอดขาดทุนทั้งหมดได้ และสถานการณ์ที่น่าเป็นกังวลนี้จะไม่ลุกลาม
ข้อมูลจากสำนักงานบริการการเงินระบุว่า ยอดขาดทุนและยอดตัดสำรองหนี้สูญจากการลงทุนของสถาบันการเงินญี่ปุ่นในหลักทรัพย์ที่ค้ำประกันด้วยเงินกู้ที่มีความเสี่ยง อย่างเช่นสินเชื่อซับไพร์ม ในช่วงสิ้นเดือนธ.ค.นั้น ธนาคาร เครดิตยูเนียน และสถาบันการเงินของญี่ปุ่นมีหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ที่อยู่อาศัยที่มีปัญหาในสหรัฐจำนวน 1.52 ล้านล้านเยน
แต่สินทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์นี้คิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของสถาบันการเงิน เมื่อนับรวมกับฐานเงินทุนพื้นฐานประมาณ 5 ล้านล้านเยน
อย่างไรก็ตาม รมช.คลังกล่าวว่า ผลกระทบจากซับไพรม์จะยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อทั้งเศรษฐกิจโลกและญี่ปุ่น เราจึงจำเป็นต้องจับตาความเสี่ยงที่เกี่ยวพันกับสินทรัพย์อย่างใกล้ชิด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ