ธอส.เตรียมวงเงิน 5 หมื่นลบ. ออกสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ หวังกระตุ้นอสังหาฯ ช่วงปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2019 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมออกมาตรการสินเชื่อ วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีที่ 2.5-2.75% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในตลาด โดยอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อผ่อนปรนเกณฑ์ความสามารถในการทำกำไรและวงเงินสินเชื่อต่อรายที่เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท โดย ธอส. คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป

"อัตราดอกเบี้ยอาจจะเห็นดอกเบี้ยคงที่ 2.5% ก็ได้ แต่จากที่คาดอัตราดอกเบี้ย 2.75% ก็เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ไม่กระทบกับแผนประมาณการผลการดำเนินงานของธนาคาร ส่วนวงเงินสินเชื่อมองว่ากลุ่มที่เหมาะสมคงเป็นบ้านราคา 3-5 ล้านบาท" นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำจะปล่อยให้กับผู้ที่กู้ใหม่ กลุ่มซื้อขายเปลี่ยนมือ และปรับโครงสร้างหนี้จากสถาบันการเงินอื่น ขณะที่ลูกค้าเดิมก็มีโอกาสในการปรับอัตราดอกเบี้ยลง แต่จะต้องขอพิจารณาต้นทุนอีกครั้ง เนื่องจากวงเงินที่ใช้ปล่อยสินเชื่อใหม่จะมาจากการระดมทุนผ่านออกสลากออมทรัพย์ ธอส.กว่า 1 แสนล้านบาท คือ สลากชุดวิมานเมฆหน่วย 1 ล้านบาท วงเงิน 27,000 ล้านบาท สลากออมทรัพย์หน่วยละ 10 ล้านบาท วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และสลากออมทรัพย์ที่จะเริ่มจำหน่ายให้รายย่อยช่วงต้นปี 2563 ซึ่งคิดรวมเป็น 10% ของสินเชื่อรวม 1.2 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปี 2563 ธอส.คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท โดยตลาดยังมีความต้องการของสินเชื่ออยู่ แต่ที่ผ่านมาติดในส่วนของมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ขณะนี้การเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อย นโยบายเดินหน้าเศรษฐกิจของรัฐบาลทยอยออกมา สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มนิ่ง การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ก็เริ่มกลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ