พาณิชย์อนุมัติหมูหน้าฟาร์มขึ้นราคา เล็งหาสูตรใหม่ดึงราคาหมูหน้าเขียงลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2008 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในอนุมัติให้ผู้เลี้ยงปรับราคาขายหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มมาอยู่ที่ 59-61 บาท/กก. โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ จากเดิมที่ราคา 44-45 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาเนื้อหมูหน้าเขียงขึ้นมาอยู่ที่ 115-120 บาท/กก. จากเดิม 95-100 บาท ทั้งนี้เพราะราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นเกือบ 100% ตั้งแต่ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา หากไม่ให้ปรับขึ้นราคาขาย ผู้เลี้ยงจะไม่สามารถอยู่ได้ 
ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากพิจารณาโครงสร้างต้นทุนการเลี้ยงหมูแล้วพบว่าปรับสูงขึ้นจริง จึงต้องยอมให้ปรับขึ้นราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์ม ขณะเดียวกันกรมฯ อยู่ระหว่างการหาวิธีไม่ให้ราคาเนื้อหมูหน้าเขียงเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งอาจเป็นการปรับสูตรคำนวณต้นทุนการเลี้ยงใหม่ โดยจะเสนอให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พิจารณาในการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้เลี้ยงหมู โรงชำแหละ ผู้ค้าปลีกหน้าเขียง อีกครั้งในวันที่ 22 ก.พ.นี้
"เดิมสูตรคำนวณราคาหมูหน้าเขียงคือ ราคาหมูมีชีวิตคูณ 2 บวก 2 บาท แต่เราเห็นว่าการคิดต้นทุนบางจุดมากเกินไป จึงต้องปรับเปลี่ยนสูตรใหม่ เพื่อดึงให้ราคาหมูหน้าเขียงลดลงมา" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ