รมช.คมนาคม มอบนโยบายกทท. เร่งเดินหน้า Smart Community ขีดเส้นเริ่มก่อสร้างในปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2019 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่าได้มอบหมายนโยบายให้เร่งรัดติดตามโครงการ Smart Community โดยขีดเส้นภายในปี 63 สลัมคลองเตยจะหายไป จะเปลี่ยนไปเป็น คลองเตยวิลเลจที่จะเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 63 จากแผนจะเริ่มในปี 64 ทั้งนี้ กทท.จะลงทุนด้วยงบประมาณทั้งหมด 8 พันล้านบาท บนพื้นที่ 58 ไร่ ประกอบด้วย 4 อาคารๆละ 1,600 ห้อง

ทั้งนี้ กทท.อยู่ระหว่างวางผังงานก่อสร้าง และเริ่มลงทุนในเฟสแรก หรืออาคารแรก งบลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาทเศษที่เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้ชุมชนเข้ามาค้าขายได้ และคาดว่าเฟสต่อไปจะพิจารณารูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) เพื่อลงทุนในเฟสต่อไป โดยโครงการนี้ทั้งหมดมีระยะเวลา 10 ปี หรือคาดแล้วเสร็จในปี 73

นอกจากนี้ได้จัดทำแผนย้ายชุมชน ทำคู่ขนานไปกับงานก่อสร้าง โดยอยู่ระหว่างสำรวจคนในพื้นที่ เท่าที่ประเมินบางส่วนจะย้ายไปที่หนองจอกซึ่งได้กรรมสิทธิ์ที่ดิน 19 ตร.วา บางส่วนต้องการกลับภูมิลำเนา กทท.จะให้เงินชดเชย

รมช.คมนาคมกล่าวว่า ยังได้เร่งรัดโครงการปรับปรุงศักยภาพท่าเรือระนอง ที่ใช้งบลงทุน 5 พันล้านบาท ให้ดำเนินการให้เล้วเสร็จในปี 65 ตามแผน

นอกจากนี้ ได้ติดตามนโยบายการบริหารงาน ได้แก่ การพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายและกระจายสินค้าท่าเรือกรุงเทพ ส่งเสริมการขนส่งทางน้ำ ส่งเสริมการขนส่งทางรถไฟ (SRTO) โครงการเชื่อมต่อทางพิเศษบูรพาวิถี-ท่าเรือกรุงเทพ และพัฒนาโครงข่ายการขนส่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการ อีกทั้งการพัฒนาและขยายบริการธุรกิจหลักและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้แก่ พัฒนาระบบขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่าเรือ เช่น พัฒนาธุรกิจขนส่งสินค้าชายฝั่งในอ่าวไทย ส่งเสริมและพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางลำน้ำ (Inland Waterway) โครงการพัฒนาท่าเรือท่องเที่ยว โครงการพัฒนาธุรกิจท่าเรือบก(Dry Port) โครงการพัฒนาเขตปลอดอากร (Free Trade Zone) โครงการขยายบริการการขนส่งตู้สินค้าในลำน้ำโขง

รวมถึงการบริหารสินทรัพย์ โดยการจัดทำแผนแม่บทการใช้พื้นที่ของ กทท.ในเชิงพาณิชย์ ได้แก่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งยังไม่มีการกำหนดการใช้ประโยชน์ให้เป็นระบบอย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องศึกษาและจัดทำผังแม่บทการใช้ประโยชน์ของพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ ประมาณ 2,353 ไร่ เพื่อกำหนดกิจกรรมต่างๆให้เหมาะสมนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มของสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ