รมว.พลังงาน ชี้มาตรการพลังงานช่วยลดค่าครองชีพหนุนคนไทยรับประโยชน์กว่า 2 แสนราย พร้อมเล็งช่วยค่าไฟเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2019 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ผู้มีรายได้น้อยอย่างเร่งด่วนโดยจะดูแลราคาพลังงานไม่ให้เป็นภาระของประชาชน ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการออกมาแล้วคือการตรึงค่าครองชีพ ค่าอาหารและค่าโดยสารรถสาธารณะ ประกอบด้วย การช่วยเหลือค่าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้ม สำหรับพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย ร้านข้าวแกงต่าง ๆ จะได้รับประโยชน์ประมาณ 1.7 แสนกว่ารายทั่วประเทศ ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงพลังงานสามารถซื้อก๊าซหุงต้มในราคาถูกกว่าปกติ

ขณะเดียวกันก็ได้ยืดเวลาในการอุดหนุนราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ให้รถแท็กซี่ รถตู้ร่วมขสมก. รถสามล้อ รถโดยสารร่วมขสมก. บขส. และรถตู้ร่วมบสข.รวม ๆ แล้วถึง 8 หมื่นราย สามารถเติม NGV ได้ราคาต่ำกว่าปกติเช่นเดียวกัน

"มาตรการทั้งสองส่วนนี้มีผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงรวมถึง 2.5 แสนราย ซึ่งกระทรวงพลังานไม่ใช่แค่ต้องการช่วยเหลือแม่ค้า หาบเร่แผงลอย และผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะต่าง ๆ เท่านั้น แต่ประโยชน์ที่แท้จริงที่ผมต้องการคือดูแลต้นทุนชีวิตของคนเล็กคนน้อย ทำให้ค่าใช้จ่ายประจำวันที่จำเป็นของพี่น้องประชาชนไม่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้"

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังมีอีกหลายมาตรการในการสร้างความมั่นใจทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้เรื่องการบริโภคและลงทุนภายในประเทศ ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกค่อนข้างมาก เช่น การส่งออกชะลอตัวและนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัวลง ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจว่าประชาชนในระดับฐานรากจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ยกระดับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ดีขึ้นเพื่อตอบโจทย์การช่วยเหลือด้านพลังงานอย่างชัดเจน อาทิ เรื่องของค่าไฟฟ้าฟรีสำหรับคนรายได้น้อย รวมถึงค่าใช้จ่ายพลังงานอื่นๆ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ