"ศักดิ์สยาม" เร่งประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในปีนี้ หนุน AOT ลงทุนเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 สรุปภายในวันนี้(8 ส.ค.) เพื่อส่งคำของบประมาณในวันที่ 9 ส.ค.62 ตามกำหนด ซึ่งนโยบายให้ปรับแผนให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และเป็นงานที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีความพร้อมให้เร่งนำเสนอเพื่อขอดำเนินการ ส่วนโครงการใดที่ยังมีปัญหาอุปสรรคให้ทำรายละเอียดเพื่อช่วยแก้ปัญหา

โดยมีหลายโครงการที่เห็นว่าควรเร่งดำเนินการภายในปีนี้ เช่น โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้มด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. เงินลงทุนค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท ค่าระบบและรถไฟฟ้ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท และโครงการโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.รวมถึงการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีความสามารถในการลงทุน

สำหรับ ทอท.นั้นพร้อมที่จะลงทุนเทอร์มินอลหลังที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร จึงต้องรีบทำ นอกจากนี้ยังให้ ทอท.ไปพิจารณาในเรื่องที่จะช่วยพัฒนาสนามบินภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งมีแผนในการโอน 4 สนามบินให้ ทอท.บริหาร ได้แก่ อุดรธานี, สกลนคร, ชุมพร และ ตาก ว่าจะช่วยต่อยอดได้อย่างไรเพิ่มเติมได้บ้าง

"ทย.มีสนามบินภูมิภาคดูแล 29 แห่ง การพัฒนาโดยของบประมาณปกติอาจจะนาน ขณะที่ ทอท.นั้นพร้อมทั้งเงินทุนและเทคโนโลยี ก็ให้ไปคิดว่าจะช่วยได้อย่างไร" นายศักดิ์สยาม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ