รัฐบาล เคาะกำหนดประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรก 16 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2019 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้กำหนดการประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรกในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.นี้ โดยกระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจพิจารณา

"แม้จะมีความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และ ครม.รับทราบสถานการณ์ดี และต้องการให้สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และผู้บริโภคด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมา"นางนฤมล กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าการจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม ขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันดู ไม่ใช่แค่กระทรวงการคลังเท่านั้น แต่กระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้แต่กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงอุดมศึกษาก็ต้องช่วยคิดมาตรการทั้งมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวร่วมกัน เพื่อจะไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจแค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น บางส่วนอาจจะต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ จึงฝากให้ทุกๆ กระทรวงพิจารณาโมเดลเศรษฐกิจที่เรียกว่า BCG ที่เสนอมาโดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ด้วย

สำหรับ BCG โดย B ย่อมาจาก Bio Economy, C ย่อมาจาก Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่น นำขยะกลับมาผลิตใหม่ ส่วน G คือ Green Economy

"ท่านนายกรัฐมนตรีระบุว่าโมเดลนี้แหละที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำได้อย่างแท้จริง จึงฝากให้ทุกกระทรวงเอาโมเดลนี้ไปคิดเพื่อแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาวต่อไป นอกเหนือจากมารตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่จะมีออกมา"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ