นายกฯสั่ง ครม.ติดตามผลกระทบของ ศก.โลกอย่างใกล้ชิด ระบุบาทแข็งค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและช่วยกันดูแลเรื่องปัญหาภัยแล้ง ดูแลพืชผลทางการเกษตร ฝากติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ดูแลเศรษฐกิจฐานราก และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 62 ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งต้องดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา โดยสั่งการให้มีการทบทวนโครงการต่างๆในช่วง 2 เดือนนี้ว่าจะสามารถจัดทำโครงการใดบ้างที่จะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบให้เกิดประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกส่งผลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวลดลง ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนต้องยอมรับสภาพว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี ในส่วนของประเทศไทยต้องมีการวางยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้มีการทำงานตอบสนองคนทุกกลุ่ม ซึ่งหากใช้หลักการเดียวกันอาจไม่ครอบคลุมทุกกลุ่ม เช่น โครงการผลิตปุ๋ยสั่งตัดที่ต้องมีการสำรวจให้ตรงกับสภาพพื้นที่และคุณภาพของดินใจพื้นที่นั้นๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทที่อยู่ที่ระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ถือว่ายังแข็งค่า ซึ่งตามหลักเศรษฐศาสตร์นั้นไทยมีเงินทุนสำรองอยู่มาก และเกินดุลบัญชีเดินสะพัดค่อนข้างมาก เป็นปัจจัยที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า ซึ่งต้องหารือกับคณะกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อดูแลค่าเงินบาทต่อไป

"ผมยืนยันรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ ในการที่จะทำให้ผ่านพ้นช่วงยากลำบากนี้ไปให้ได้ ด้วยการทำงานร่วมกันของรัฐบาล ของครม. ของรัฐมนตรีทุกท่าน วันนี้ก็พูดคุยกันเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงสุดท้าย 2 เดือน ให้การใช้จ่ายมีเงินลงสู่ระบบมากขึ้น และเตรียมการจัดทำงบประมาณปี 63" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ มีมติแต่งตั้งข้าราชการการการเมืองหลายกระทรวง และคาดว่าอาทิตย์หน้าจะแต่งตั้งเสร็จเรียบร้อย โดยขอให้มองว่าเป็นการตั้งบุคคลเข้าไปช่วยทำงานรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง ซึ่งมอบหมายงานให้ทุกกระทรวงไปให้ช่วยติดตามงานและนำกลับรายงานทุกเดือน

"ขอให้มั่นใจตำแหน่งเหล่านี้จะเข้าไปมีส่วนช่วยในการตรวจสอบการทำงานของทุกกระทรวง และขออย่าไปดูถูกว่าตำแหน่งเหล่านี้ไม่สำคัญหรือเป็นการต่างตอบแทน หรือตำแหน่งเทกระโถน ซึ่งไปดูถูกคนเหล่านี้ไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั่นคงไม่มีใครอยากทำงานให้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ