กสทช.จัดประชุมโทรคมนาคมอาเซียนวางแนวทางกำกับดูแล-จัดเก็บรายได้ผู้ให้บริการ OTT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 20–23 ส.ค.62 นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำองค์กรกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Telecommunication Regulator’s Council : ATRC) ครั้งที่ 25 โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องกิจการที่ให้บริการบนโครงข่ายโทรคมนาคม (OTT), เรื่องความคืบหน้าการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมในประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นต้น

นายฐากร กล่าวอีกว่า การหารือเรื่องนี้มีความสำคัญมาก และเป็นความท้าทายในการกำกับดูแล OTT ในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น การประชุมดังกล่าวเรื่องการกำกับดูแลกิจการ OTT จึงจำเป็นต้องได้ฉันทามติร่วมกัน ซึ่งแนวทางของประเทศไทยนั้นก็แสดงจุดยืนมาตลอดว่า ควรจะมีการเก็บค่าบริการจากผู้ประกอบการในลักษณะดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่การเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นจากประชาชน ดังนั้น จึงขอให้สังคมและทุกฝ่ายให้ความเข้าใจร่วมกันว่า การเก็บค่าบริการ OTT นี้ ก็จะพิจารณาจากปริมาณทราฟฟิกดาต้าที่มีการใช้งานผ่านเกตเวย์ของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการกิจการ OTT ต่างเข้ามากอบโกยรายได้จากประเทศไทย แต่ไม่เคยต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย

ทั้งนี้ ในวันที่ 19 ส.ค. จะมีการประชุมเรื่องแนวทางการกำกับดูแล OTT เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนเสนอต่อที่ประชุม ATRC ในวันที่ 20 ส.ค. โดยประเทศไทย จะเสนอแนวทางเกี่ยวกับการดำเนินการที่จะกำกับดูแล OTT แนวทางที่จะดึงรายได้จากผู้ประกอบการ OTT เข้าสู่ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศ ซึ่งแนวทางที่ไทยจะนำเสนอจะเป็นแนวทางที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค ทั้งในเรื่องอัตราค่าบริการความเป็นส่วนตัวรวมถึงความเป็นธรรมในการแข่งขันในการให้บริการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมนั่นคือจะต้องไม่เป็นการผลักภาระให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ