"วอร์เรน บัฟเฟตต์" ลงทุนในบ.ยากลาโซสมิธไคลน์และซาโนฟี-อาเวนติส

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐได้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญในบริษัทยายักษ์ใหญ่ของยุโรป 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ และบริษัทซาโนฟี-อาเวนติส
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างข้อมูลในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐที่ระบุว่า ในวันที่ 31 ธ.ค. นายบัฟเฟตต์ เป็นผู้ถือครองตราสาร ADR ของแกล็กโซสมิธไคลน์จำนวน 1.51 ล้าน ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 76.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และตราสาร ADR ในซาโนฟี-อาเวนติส จำนวน 3.6 ล้าน มูลค่า 162.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในนามของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ที่เขาเป็นเจ้าของ
ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา แกล็กโซสมิธไคลน์ได้ออกมาเตือนถึงตัวเลขผลประกอบการที่ลดลง ขณะที่มูลค่าหุ้นในวันนี้ทรุดตัวลง 11.5% จากระดับ 1,270 เพนซ์มาอยู่ที่ 1,124 เพนซ์
ขณะที่หุ้นของซาโนฟี-อาเวนติสดิ่งลง 14.7% จากระดับ 62.28 ยูโรเมื่อวันที่ 2 ม.ค. มาอยู่ที่ระดับ 53.1 ยูโรในวันนี้
อย่างไรก็ตาม การลงทุนในบริษัทยาทั้งสองแห่งถือว่าเป็นส่วนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยอดการลงทุนทั้งหมดของบัฟเฟตต์ ซึ่งมีมูลค่ารวมที่ 6.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรอบไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งครอบคลุมถึงวันที่นายบัฟเฟตต์ยื่นเรื่องให้กับก.ล.ต.สหรัฐ
นอกจากนี้ บัฟเฟตต์ยังเป็นเจ้าของหุ้นมูลค่า 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอเมริกัน เอ็กซ์เพรส และ 4.1 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ