กทท.รอหนังสือบอร์ด EEC ตัดสิทธิ NPC อย่างเป็นทางการก่อนเปิดเจรจาต่อรองโครงการท่าเรือแหลมฉบังกับกลุ่ม GPC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนท่าเทียบเรือ F ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มติอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด อีอีซี ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กรณีที่ยืนตามความเห็นของ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ที่ไม่รับพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นพีซี (NPC) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท นทลิน จำกัด บมจ. พริมา มารีน (PRM) บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด บริษัท PHS Organic farming จำกัด และบริษัท China Railway construction Corporation จำกัด เนื่องจากไม่ผ่านการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติ (ซองที่ 2) ทำให้ยังไม่มีเปิดซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนการลงทุน) และซองที่ 4 (ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอนแทน) แต่อย่างใด

หลังจากได้รับมติ กพอ.อย่างเป็นทางการ ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเร่งประชุมและเปิดข้อเสนอ ซองที่ 5 (ข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการฯ) เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาต่อรองกับ กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ประกอบด้วย บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ (GULF) , บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด และ บริษัท China Harbor Engineering Company Limited คาดว่าจะเจรจาประมาณ 2-3 ครั้งน่าจะได้ข้อยุติ ซึ่งคาดว่าจะเสนอตามขั้นตอน และลงนามสัญญาได้ในเดือน ต.ค. 2562 ซึ่งปรับจากแผนเดิมเดือนเม.ย. 2562 ขณะที่ร่างสัญญา ทางอัยการสูงสุดได้ตรวจแล้ว มีปรับแก้เล็กน้อยแต่ไม่เป็นนัยสำคัญ

"ขณะนี้ถือว่า กลุ่ม GPC เป็นผู้ชนะ ส่วนการเปิดข้อเสนอซองที่ 5 จะไม่มีผลต่อการตัดสิน เพียงแต่เป็นการเจรจาเพื่อให้กทท.ได้รับประโยชน์เพิ่มเติม ซึ่งหากเจรจาถึงที่สุด เสนอ กพอ. เห็นชอบ และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบ...การเจรจาต้องดำเนินการให้จบตามข้อกำหนดในเอกสาร RFP (Request for Proposal) คกก.คัดเลือกฯ ไม่สามารถดำเนินการนอกกรอบได้ เพราะเป็นสัญญาสัมปทาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ