กทท.ลงนาม MOU ท่าเรืออินเดียพัฒนาเส้นทางเดินเรือเชื่อมโยงกลุ่ม BIMSTEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2019 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวภายหลังนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง กทท. (ท่าเรือระนอง) และ Navayuga Container Terminal ท่าเรือกฤษณาปัทนัม ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือกลุ่มประเทศ BIMSTEC ว่า การ MOU ดังกล่าวเป็นการสร้างความร่วมมือ ในลักษณะ Port–to–Port Cooperation ของท่าเรือทั้งสองแห่ง ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ด้านการบริหารจัดการท่าเรือ การปฏิบัติการภายในท่าเรือ ส่งเสริมงานด้านการตลาดการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการท่าเรือ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารการเชื่อมโยงเครือข่ายของท่าเรือ อุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ

สำหรับท่าเรือกฤษณาปัทนัม มีปริมาณตู้กว่า 5 แสนทีอียูต่อปี ส่วนท่าเรือระนอง มีขีดรองรับที่ 7.8 หมื่นทีอียูต่อปี แต่มีปริมาณตู้สินค้าเฉลี่ย 2,000-3,000 ทีอียูต่อปี โดยปี 2562 (ต.ค.61-ก.ค.62) มีปริมาณเพิ่มเป็น 4,000 ทีอียู รายได้มากกว่า 30 ล้านบาทจากการปรับตัว และกทท.จะเร่งพัฒนาขยายศักยภาพท่าเรือระนองซึ่งจะรองรับได้เป็น 3 แสนทีอียูต่อปี ในปี 2565 พร้อมกันนี้ ได้หารือกับสายเรือจากอินโดนีเซียและจีน เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

ร.ท.กมลศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการพัฒนาเส้นทางเดินเรือเชื่อมโยงระหว่างท่าเรือระนองกับท่าเรือในกลุ่ม BIMSTEC ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ เมียมา เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า ซึ่งปี 2561 ภาพรวมการค้าระหว่างไทยกับกลุ่ม BIMSTEC มีมูลค่า 4 แสนล้านบาทซึ่งมีอัตราเติบโตประมาณ 8%ต่อปี โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า หากแยกเฉพาะประเทศอินเดีย มีมูลค่าการค้าประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะที่อินเดียต้องการใช้ท่าเรือระนองเชื่อมกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะจะย่นเวลาในการขนส่งเหลือไม่เกิน 7 วัน จาก 10-15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ