EEC ยกคณะเยือนเซี่ยงไฮ้ชักชวนนักธุรกิจจีนลงทุนอุตสาหกรรมไฮเทคในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และคณะเดินทางเยือน นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยนางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เข้าพบ นายหยู เฉิน รองประธาน Shanghai Council For the Promotion of International Trade (CPIT) หารือความร่วมมือส่งเสริมการลงทุนระหว่าง ไทย-จีน ก่อนเข้าร่วมการประชุม Bangkok-Shanghai Economic Conference ครั้งที่ 2 สร้างความเข้าใจและโอกาสทางธุรกิจในพื้นที่ EEC ต่อนักธุรกิจเซี่ยงไฮ้และพื้นที่ใกล้เคียง

นางลัษมณ เผยว่า ได้มีการหารือกับทาง CPIT ถึงทิศทางความร่วมมือระหว่าง EEC และนครเซี่ยงไฮ้ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรบุคคล การพัฒนา Smart Industrial Parks รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งยังได้หารือถึงการให้ความสำคัญต่อนโยบาย Belt and Road ซึ่งทางรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือกับไทยได้มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

และยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทั้งนักลงทุนและผู้นำระดับสูงของจีนต่างให้ความสนใจในโครงการ EEC และคาดว่าจะมีการลงทุนระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับความร่วมมือในประเทศที่สามระหว่างจีนและญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นแล้วกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ทั้งนี้ สกพอ. มีความยินดีหาก CCPIT Shanghai จะนำคณะทั้งภาครัฐและเอกชนเยือนประเทศไทยและพื้นที่ EEC

นอกจากนั้น นางลัษมณ อรรถาพิช และและนายหยู เฉิน ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการประชุม Bangkok-Shanghai Economic Conference ครั้งที่ 2 From the Eastern Economic Corridor to the Belt and Road Initiatives : Thailand on a High Tide ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ร่วมกับหอการค้าไทยในจีน และ CPIT , Shanghai Investment Development Board, Shanghai Public Diplomacy จัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจและชักชวนการลงทุนจากนักธุรกิจเซี่ยงไฮ้และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีศักยภาพในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงอันเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC รวมถึงนักธุรกิจไทยที่สนใจลงทุนในจีนเช่นกัน โดยเชิญผู้แทนจากทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยและเซี่ยงไฮ้ร่วมให้ข้อมูล

ในการนี้ผู้แทน สกพอ. ในฐานะวิทยากร ได้แนะนำ EEC ให้ผู้ร่วมงานรู้จักและเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยนำเสนอถึงความเชื่อมโยงระหว่างไทยและจีนผ่านนโยบาย Belt and Road ชูจุดเด่นเชิงพื้นที่ของ EEC ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศในแถบ CLMVT ได้อย่างสะดวก นำเสนอความก้าวหน้าของโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ แนะนำอุตสาหกรรมเป้าหมายและโครงการ Smart City ที่กำลังจะเกิดขึ้นและชักชวนให้นักลงทุนจีนมาร่วมกันพัฒนา รวมถึงนำเสนอความพร้อมในการรองรับนักลงทุนจีนที่สนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC และร่วมตอบข้อซักถาม โดยในงานนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้ CPIT และ Shanghai Investment Development Board เป็นหน่วยงานที่สำคัญยิ่งในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับเซี่ยงไฮ้ และได้สนับสนุนกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ